เปิดวิธีรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบ ชีวิตปลอดภัยถ้าไหวตัวทัน

   มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับผลข้างเคียงจากการเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดจากการมีคราบไขมันสะสมในผนังหลอดเลือดปริมาณมาก ทำให้หลอดเลือดสมองตีบแคบลง ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง จึงเกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ตามมา หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบอย่างทันท่วงที อาจนำไปสู่ภาวะสมองตาย พิการถาวร หรือเสียชีวิตได้
   เห็นอันตรายจากการเจ็บป่วยด้วยโรคนี้แล้ว หากคุณอยากดูแลตัวเองและคนรอบข้างให้ปลอดภัย วันนี้เรามีวิธีรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบมาแนะนำ รับมือได้ทันท่วงที เพิ่มโอกาสหายเป็นปกติได้มากกว่าที่คิด

                                         


   สัญญาณเตือน มีอาการนี้ เสี่ยงหลอดเลือดสมองตีบ
   สำหรับสัญญาณที่บ่งบอกว่ากำลังมีภาวะโรคหลอดเลือดสมองตีบ สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากอาการทางร่างกายเหล่านี้
- ชาหรืออ่อนแรงเฉียบพลันที่ใบหน้า แขน หรือขา มักเกิดขึ้นด้านใดด้านหนึ่งของร่างกาย
- ปากเบี้ยว เอียง พูดลำบาก
- ตาพร่ามัว มองเห็นภาพซ้อน
- เดินเซ ทรงตัวลำบาก
- ปวดศีรษะรุนแรงแบบเฉียบพลันโดยไม่มีสาเหตุ
- เวียนหัว บ้านหมุน
- คลื่นไส้ อาเจียน

   วิธีการรับมือเบื้องต้น
   หากคุณหรือคนรอบข้างมีอาการอย่างที่กล่าวไปข้างต้น และสงสัยว่าอาจเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ สิ่งสำคัญคือต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ยิ่งได้รับการรักษาเร็วเท่าไหร่ โอกาสหายขาดก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น

วิธีการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบ
แพทย์จะพิจารณาแนวทางการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค ระยะเวลาที่เกิดอาการ และสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย โดยวิธีการรักษาหลัก ๆ มีดังนี้

- ให้ยาละลายลิ่มเลือด
ยาชนิดนี้จะช่วยสลายลิ่มเลือดที่อุดตันในหลอดเลือดสมอง ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้อีกครั้ง ผู้ป่วยจะต้องได้รับยาภายใน 4.5 ชั่วโมงหลังจากมีอาการ

- การทำหัตถการทางหลอดเลือด
แพทย์จะสอดอุปกรณ์ผ่านทางหลอดเลือดบริเวณขาหรือแขนเพื่อเข้าไปยังหลอดเลือดสมองที่ตีบ แล้วยังมีวิธีการรักษาแบบย่อยอีก 2 วิธีด้วยกัน ได้แก่

- การทำบอลลูนแอนจิโอพลาสตี้: แพทย์จะสอดบอลลูนขนาดเล็กเข้าไปในบริเวณที่หลอดเลือดตีบ จากนั้นเป่าลมให้บอลลูนขยายตัวเพื่อขยายหลอดเลือดให้กว้างขึ้น

- การใส่ขดลวด (Stent): แพทย์จะใส่ขดลวดโลหะขนาดเล็กไว้ที่ผนังหลอดเลือดเพื่อช่วยให้หลอดเลือดเปิดกว้างและป้องกันการตีบซ้ำ

- การผ่าตัด
แพทย์จะทำการผ่าตัดเพื่อเอาลิ่มเลือดหรือคราบไขมันที่อุดตันในหลอดเลือดสมองออก เพื่อให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ตามปกติ

   และนี่คือวิธีรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบเบื้องต้นที่คุณควรรู้ หากไม่อยากเผชิญกับโรคนี้ แนะนำว่าควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ งดสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคได้แล้ว

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google