9 เรื่องที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจก่อนปลูกผมถาวร

        ปัญหาผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ส่งผลกระทบต่อบุคลิกภาพและความมั่นใจเป็นอย่างมาก ในปัจจุบันมีวิธีการรักษาปัญหาผมร่วงหลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานยา การฉีดยา การฉายแสง และการปลูกผมถาวร ซึ่งการปลูกผมถาวรเป็นวิธีการรักษาที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากได้ผลลัพธ์ที่ถาวรและมีประสิทธิภาพ

        อย่างไรก็ตาม การปลูกผมถาวรเป็นการผ่าตัดที่มีค่าใช้จ่ายสูง ดังนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนตัดสินใจปลูกผมถาวร เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและปลอดภัยมากที่สุด


1. สาเหตุของผมร่วง
        ก่อนตัดสินใจปลูกผมถาวร ควรทราบสาเหตุของผมร่วงเสียก่อน เพื่อจะได้วางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสม สาเหตุของผมร่วงมีมากมายหลายประการ แบ่งได้เป็นสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น การได้รับสารเคมี การใส่หมวกหรือกระบังหน้าบ่อย ๆ การใช้ความร้อนกับเส้นผมมากเกินไป การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น และสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยภายใน เช่น กรรมพันธุ์ ฮอร์โมนเพศชาย ภาวะไทรอยด์ผิดปกติ โรคหนังศีรษะบางชนิด เป็นต้น
2. เทคนิคการปลูกผม
        FUE (Follicular Unit Extraction) เป็นเทคนิคการปลูกผมที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดยใช้เครื่องมือขนาดเล็กดูดเอารากผมออกมาจากบริเวณที่มีผมหนา แล้วนำไปปลูกบริเวณที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องโกนผมบริเวณที่ปลูก
        FUT (Follicular Unit Transplantation) เป็นเทคนิคการปลูกผมที่เก่าแก่กว่า FUE ใช้มีดผ่าตัดกรีดบริเวณที่มีผมหนาออก แล้วนำรากผมออกมาเป็นแถบ จากนั้นนำไปปลูกบริเวณที่ต้องการ โดยต้องโกนผมบริเวณที่ปลูก
        DHI (Direct Hair Implanter) เป็นเทคนิคการปลูกผมที่พัฒนามาจาก FUE โดยใช้เครื่องมือขนาดเล็กที่เรียกว่า DHI ในการฝังรากผมลงไปบริเวณที่ต้องการโดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องโกนผมบริเวณที่ปลูก
3. ประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์
        ประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการปลูกผมถาวร เนื่องจากการปลูกผมเป็นการผ่าตัดที่ต้องใช้ความแม่นยำและทักษะสูง หากแพทย์ขาดประสบการณ์หรือความชำนาญอาจทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้ ดังนั้นควรเลือกคลินิกปลูกผมที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการปลูกผมมาอย่างยาวนาน
4. ผลลัพธ์ก่อนหลังปลูกผม
        ควรศึกษาผลลัพธ์ก่อนหลังปลูกผมของคลินิกที่สนใจ เพื่อประกอบการตัดสินใจ โดยควรดูจากภาพถ่ายจริงของคนไข้ก่อนและหลังปลูกผม ไม่ควรดูจากภาพถ่ายโฆษณาหรือภาพถ่ายที่ผ่านการแก้ไขตกแต่ง
5. ค่าใช้จ่ายในการปลูกผม
        ค่าใช้จ่ายในการปลูกผมถาวรขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เทคนิคการปลูกผม ปริมาณรากผมที่ต้องการปลูก สภาพเส้นผมและหนังศีรษะ เป็นต้น ควรสอบถามค่าใช้จ่ายจากคลินิกที่สนใจอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจปลูกผม
6. การเตรียมตัวก่อนปลูกผม
        ควรหยุดรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาละลายลิ่มเลือด ยาต้านการอักเสบ ยานอนหลับ เป็นต้น ก่อนปลูกผมอย่างน้อย 1 สัปดาห์ และควรงดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ก่อนปลูกผม 1 สัปดาห์เช่นกัน
7. การดูแลหลังปลูกผม
        หลังปลูกผมถาวรควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการอักเสบและการติดเชื้อ โดยอาจต้องรับประทานยาฆ่าเชื้อและยาแก้อักเสบตามแพทย์สั่ง หลีกเลี่ยงการสระผมเป็นเวลา 5-7 วัน และหลีกเลี่ยงการโดนน้ำบริเวณที่ปลูกผมเป็นเวลา 1 สัปดาห์
8. ระยะเวลาการพักฟื้น
        ระยะเวลาการพักฟื้นหลังปลูกผมขึ้นอยู่กับเทคนิคการปลูกผม โดยปกติแล้ว FUE และ FUT ใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 1 สัปดาห์ DHI ใช้เวลาพักฟื้นประมาณ 3-5 วัน
9. การดูแลเส้นผมหลังปลูกผม
        ควรดูแลเส้นผมหลังปลูกผมถาวรอย่างสม่ำเสมอ โดยปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ไม่ควรสระผมด้วยน้ำร้อนหรือหวีผมแรง ๆ และหลีกเลี่ยงการโดนความร้อนกับเส้นผมเป็นเวลา 3 เดือน


 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google