เคล็ด(ไม่)ลับฉบับการหางานบริษัท คู่มือสำหรับนักศึกษาจบใหม่

ในแวดวงการทำงาน แน่นอนว่าการหางานบริษัทสำหรับนักศึกษาจบใหม่นั้น แทบจะเรียกได้ว่าเป็นสงครามเลยทีเดียว เพราะปัจจุบันนักศึกษาจบใหม่ไม่เพียงแต่ต้องหางานแย่งกับเพื่อนนักศึกษาที่จบรุ่นเดียวกันเท่านั้น แต่ยังต้องแบ่งเค้กกับคนทำงานที่มีประสบการณ์มาก่อนแล้วและอยากเปลี่ยนงานใหม่ด้วย จึงอาจเป็นเรื่องยากและท้าทาย บทความนี้จึงขอนำเสนอเคล็ดไม่ลับที่จะช่วยให้นักศึกษาจบใหม่สามารถเตรียมตัวและเพิ่มโอกาสได้งานที่ใฝ่ฝัน ลองไปดูกัน


พามาส่องเช็กลิสต์ เคล็ดไม่ลับฉบับการหางานบริษัท คู่มือสำหรับนักศึกษาจบใหม่
นักศึกษาจบใหม่ลองมาดูเช็กลิสต์เหล่านี้ เพื่อให้แน่ใจว่าตนเองเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการหางานบริษัทแล้วหรือยัง

1. เอกสารประกอบการสมัครงาน: เตรียมพร้อม ครบถ้วน ชัดเจน
เรซูเม่: ควรเขียนเรซูเม่ให้กระชับ เน้นข้อมูลสำคัญ ชัดเจน ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และควรปรับเรซูเม่ให้เหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัคร ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์การทำกิจกรรม งานโปรเจกต์ต่าง ๆ เป็นต้น
จดหมายสมัครงาน: เขียนจดหมายสมัครงานเพื่อแนะนำตัวเอง อธิบายความสนใจในตำแหน่งงาน และความสามารถที่ตรงกับความต้องการของบริษัท
Portfolio: สำหรับบางสายงาน เช่น นักออกแบบ กราฟิกดีไซน์ ควรมี Portfolio เพื่อแสดงผลงาน เพื่อให้ HR หรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาผลงานของเรา ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

2. การเตรียมตัวสัมภาษณ์: ฝึกตอบคำถามให้มั่นใจ
ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท: ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ผลิตภัณฑ์ วัฒนธรรมองค์กร เพื่อตอบคำถามได้อย่างมั่นใจ
ฝึกฝนการตอบคำถาม: ฝึกฝนการตอบคำถามสัมภาษณ์ที่พบบ่อย เตรียมตัวเล่าประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน ทั้งแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
แต่งกายสุภาพ: แต่งกายสุภาพเรียบร้อย แสดงถึงบุคลิกภาพที่ดี ดูแลหน้าผมให้เรียบร้อย ซึ่งแสดงถึงความใส่ใจและให้เกียรติผู้สัมภาษณ์
เตรียมการสัมภาษณ์ออนไลน์: หากเป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์ ต้องเตรียมระบบอินเทอร์เน็ตให้เสถียร มีแหล่ง Wifi และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำรอง เพื่อให้การสัมภาษณ์เป็นไปอย่างราบรื่น

3. การเสริมบุคลิกภาพ: ตั้งใจ ฟัง พูด ฉะฉาน
พัฒนาทักษะการสื่อสาร: ฝึกฝนการพูด การฟัง การนำเสนอตัวเอง เพราะจะเป็นความประทับใจแรกที่ HR หรือผู้ที่สัมภาษณ์งานจะได้พบเรา
พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์: ฝึกฝนการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา ตัดสินใจ เพราะหลายครั้งในคำถามสัมภาษณ์มักมีการยกตัวอย่างสถานการณ์ให้เราคิดและตัดสินใจเดี๋ยวนั้น
พัฒนาทักษะด้านภาษา: ฝึกฝนภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาอื่น ๆ ที่จำเป็น เพราะความคล่องแคล่วทางด้านภาษา ทำให้เรามีแต้มต่อมากยิ่งขึ้น

4. ตัวอย่างคำถามสัมภาษณ์งานที่พบบ่อย: จุดแข็ง จุดอ่อน อธิบายชัดเจน
เล่าประวัติส่วนตัวของคุณให้ฟังหน่อย
อะไรคือจุดแข็งและจุดอ่อนของคุณ
ทำไมคุณถึงสนใจตำแหน่งนี้
คุณคาดหวังเงินเดือนเท่าไหร่
อะไรคือเป้าหมายในอนาคตของคุณ

5. แหล่งหางาน: เปรียบเทียบให้ครบถ้วน ค้นหางานบริษัทที่ใช่ดังใจ
เว็บไซต์รวมแหล่งหางาน
เว็บไซต์บริษัทที่หมายตา
งานแนะแนวการศึกษาจากสถาบันการศึกษา
โซเชียลมีเดีย

เหล่านี้คือเช็กลิสต์ที่เป็นเคล็ดลับในการหางานบริษัท เพื่อให้นักศึกษาจบใหม่ได้งานที่ใช่ และที่สำคัญคือ ควรสมัครงานหลาย ๆ ที่ อดทนและไม่ท้อแท้ หากเคยสัมภาษณ์งานแล้วยังไม่ได้ให้พยายามเรียนรู้จากประสบการณ์ เพราะเชื่อว่าหากเตรียมตัวอย่างดี มุ่งมั่นพัฒนาทักษะ และมีความมั่นใจ โอกาสได้งานที่ใฝ่ฝันก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม



 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google