การรักษาจัดฟันใส มีผลต่อการพูดหรือไม่

การเข้ารับการจัดฟัน เป็นการรักษาทางทันตกรรมอย่างหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก และการเข้ารับการจัดฟันนั้นสามารถแก้ไขปัญหาฟันได้แทบทุกกรณี ซึ่งหลายคนมีปัญหาฟันห่าง ฟันซ้อน และมีปัญหาเกี่ยวกับรูปร่างฟันที่มีความผิดปกติที่เกิดจากการขึ้นของฟันแท้ทำให้ฟันมีลักษณะยื่นหรือเกิดการห่าง ทำให้มีปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การพูด รวมไปถึงขาดความมั่นใจในการยิ้มและสนทนา ดังนั้นการเข้ารับการจัดฟันก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก


สำหรับผู้ที่มีปัญหาดังกล่าว เพราะการจัดฟันจะช่วยแก้ไขปัญหาฟันห่าง ฟันซ้อน ฟันเก ฟันยื่น ซึ่งต้องบอกเลยว่า การเข้ารับการจัดฟันนั้น ถือว่าได้ผลมากเลยทีเดียว แต่ก็มีข้อกังวลหลายข้อ สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจเข้ารับการจัดฟันว่าจะมีปัญหาอื่นตามมาหรือไม่ และจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร โดยในปัจจุบันนี้การเข้ารับการจัดฟันก็มีด้วยกันหลายรูปแบบ ซึ่งวันนี้ การจัดฟันที่เราจะมาพูดถึงนั่นก็คือ การจัดฟันแบบใส ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมแบบใหม่ สำหรับวงการทันตกรรมที่นำมาใช้และทำให้คุณมีฟันที่สวยงามแต่อย่างที่แจ้งไปตั้งแต่ต้นว่า ก็มีบางคนที่รู้สึกว่ากังวลว่าการจัดฟันแบบใสนั้นจะส่งผลกระทบใดบ้างต่อการใช้ชีวิตประจำวันและคำถามที่น่าสนใจที่สุดนั่นก็คือ การจัดฟันแบบใสนั้น จะมีผลต่อการพูดคุยหรือจะทำให้การออกเสียงไม่ชัดหรือไม่ และในวันนี้ทางคลินิกเราจะมาพูดถึงการรักษาด้วยการจัดฟันแบบใสว่าส่งผลกระทบต่อการพูดคุยหรือการออกเสียงหรือไม่


สำหรับปัญหาในเรื่องของการออกเสียงไม่ชัดนั้น สำหรับผู้ที่เข้ารับการจัดฟันแบบใสหรือรวมไปถึงผู้ที่เข้ารับการจัดฟันแบบทั่วไปก็ต้องบอกก่อนว่า ในระยะแรกเริ่มที่ทำการติดเครื่องมือการจัดฟันนั้น ผู้เข้ารับการจัดฟันส่วนมากก็จะพบปัญหาเกี่ยวกับการพูดไม่ชัดหรือการออกเสียง เนื่องจากผู้เข้ารับการจัดฟันยังไม่คุ้นชินกับเครื่องมือการจัดฟันที่ทันตแพทย์ทำการติดตั้งให้ภายในช่องปาก รวมทั้งลวดและอุปกรณ์เสริมต่างๆที่อาจจะทำให้ขัดขวางการออกเสียงหรืออาจจะส่งผลให้ปิดปากได้ไม่สนิทด้วย


โดยอาการเหล่านี้ก็จะค่อยๆหายไปและหลังจากที่ผู้เข้ารับการจัดฟันเริ่มปรับตัว และคุ้นชินกับเครื่องมือการจัดฟันแล้ว ช่องปากของเราก็จะสามารถปรับตัวได้เอง ซึ่งระยะเวลาในการปรับตัวนั้นจะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลด้วย แต่โดยปกติทั่วไปแล้วจะใช้เวลาประมาณ 2-4 สัปดาห์ ดังนั้น คนที่เริ่มเข้ารับการจัดฟันก็ไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องของการพูดไม่ชัดหรือการออกเสียงไม่ชัด เพราะหลังจากติดเครื่องมือการจัดฟันไปแล้ว ผู้เข้ารับการจัดฟันควรพยายามจิบน้ำเปล่าบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ปากแห้ง และก็จะช่วยลดการเสียดสีของเครื่องมือกับริมฝีปากและกระพุงแก้มได้นั่นเอง

นอกจากนี้ จะเป็นการช่วยป้องกันการเป็นแผลภายในช่องปากและช่วยให้เราปรับตัวกับเครื่องมือการจัดฟันที่อยู่ภายในช่องปากได้ง่ายขึ้นด้วย ซึ่งนี่ถือว่าเป็นปัญหาที่ผู้เข้ารับการจัดฟันนั้นมักจะพบเป็นส่วนมาก ถ้าหากกพูดในเรื่องของการจัดฟันแบบใสแล้ว ปัญหาการพูดไม่ชัดก็อาจจะมีบ้างในช่วงแรกๆ แต่เมื่อผ่านไปช่องปากของเราก็เริ่มจะปรับตัวและคุ้นชินมากขึ้นและอย่างที่ทราบกันดีว่าการจัดฟันแบบใสนั้น ผู้เข้ารับการจัดฟันสามารถถอดเครื่องมือการจัดฟันได้ขณะที่รับประทานอาหารและการแปรงฟัน เพราะฉะนั้นปัญหาเกี่ยวกับการพูดไม่ชัดสำหรับผู้ที่เข้ารับการจัดฟันแบบใสก็จะน้อยกว่าผู้ที่เข้ารับการจัดฟันแบบสวมใส่เหล็กจัดฟันภายในช่องปากนั่นเอง  อย่างไรก็ตาม ทางคลินิกเราอยากให้ทุกคนมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี เพราะฉะนั้น ควรที่จะเอาใจใส่ในเรื่องของการดูแลรักษา



การรักษาจัดฟันใส มีผลต่อการพูดหรือไม่ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.idolsmiledental.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04เมษายน2024, 01:39:11am โดย siritidaphon »

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google