ขั้นตอนวิธีการรักษา และข้อควรรู้สำหรับการรักษาโดยการจัดฟัน?

การเตรียมตัวก่อนการจัดฟัน สามารถทำได้โดยการเข้าไปปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับทราบข้อมูลและวางแผนการรักษาไปพร้อมๆกัน โดยทันตแพทย์จะอธิบายแนวทางในการรักษา ในบางกรณีอาจต้องมีการถอนฟัน หรือการรักษารูปแบบอื่นควบรวมไปด้วย รวมถึงคาดการณ์ระยะเวลาที่ต้องใช้ในการรักษา และค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น

หลังจากนั้น ทันตแพทย์จะทำการเอ็กซเรย์ฟัน เพื่อดูโครงสร้าง การสบฟัน ข้อต่อขากรรไกร หรือต้นตอของปัญหาต่างๆ และทำการพิมพ์ฟัน เพื่อออกแบบเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่มีความพอดี เหมาะสม เฉพาะตัวสำหรับผู้เข้ารับการรักษา

ก่อนทำการติดตัวอุปกรณ์ ทันตแพทย์จะทำการเคลียร์ช่องปาก และทำความสะอาด โดยการขูดหินปูน หรือในบางเคสที่จำเป็นจะต้องถอนฟัน หรืออุดฟันก่อน ทันตแพทย์ก็จะพิจารณาเป็นเคสบายเคสไป เมื่อทำการติดตัวอุปกรณ์แล้ว ทันแพทย์จะทำการแนะนำวิธีการใช้งาน ข้อควรรู้สำหรับประเภทของการจัดฟันในแต่ละรูปแบบ ว่าจะต้องมีการดูแลรักษาอย่างไรและทำการนัดหมายเพื่อปรับตัวอุปกรณ์ หรือตรวจสอบความเรียบร้อยของการรักษา

ระหว่างการรักษาโดยการจัดฟันนั้น สิ่งที่ห้ามหลงลืมคือการรักษาความสะอาดของฟันและเหงือก โดยเฉพาะการจัดฟันที่ใส่เครื่องมือแบบติดแน่นถาวร ไม่สามารถถอดได้ด้วยตนเอง จะต้องทำความสะอาดบริเวณซอกฟันและช่องว่างระหว่างฟันกับตัวอุปกรณ์อย่างละเอียด โดยสามารถใช้ลวดขัดฟัน หรือแปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟันโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเหงือกอักเสบ ฟันผุ หรือปัญหาอื่นๆ ที่เรื้อรังตามมา รวมถึงการขูดหินปูน ก็เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยรักษาความสะอาดระหว่างการจัดฟันได้อีกด้วย

การรักษาโดยการจัดฟันนั้น เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้เข้ารับการรักษาจะต้องใส่รีเทนเนอร์ เพื่อคงรูปและสภาพของฟันไว้ให้เป็นดังเดิมหลังจากการรักษา การละเลยการใส่รีเทนเนอร์ อาจทำให้ปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต และอาจต้องใช้การรักษาโดยการจัดฟันอีกครั้ง หากฟันไม่เข้าที่หรือมีการเคลื่อนตัวที่ไม่เหมาะสมโดยมีสาเหตุการไม่ใส่รีเทนเนอร์


ทำไมต้องทันตกรรมทันตกิจ?

ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจนั้น ได้รับใช้ดูแลผู้ที่มีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับทันตกรรมมาอย่างยาวนานถึง 75 ปี ซึ่งถือว่าเป็นคลินิกทางทันตกรรมที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย โดยมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในด้านต่างๆ โดยเฉพาะในด้านการจัดฟันทุกรูปแบบ หรือหากท่านมีปัญหาที่ควบรวมกับสาเหตุอื่น ก็สามารถปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้โดยไร้ปัญหา เรียกได้ว่า รักษาที่ทันตกรรมทันตกิจเพียงที่เดียว ก็สามารถดูแลรักษาฟันของท่านได้ครบในทุกสาเหตุและปัญหามีการติดตามผลจนกว่าการรักษาจะประสบความสำเร็จ และเป็นที่พึงพอใจสำหรับผู้เข้ารับการรักษาและทันตแพทย์

นอกจากนี้ ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจ ยังใช้เทคโนโลยีในการรักษาในรูปแบบใหม่ที่ทันสมัย เป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยเฉพาะการรักษาโดยการจัดฟันใสแบบ Invisalignที่มีชื่อเสียงและได้รับรางวัลการันตีคุณภาพจากประเทศสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ดังนั้น หากท่านมีข้อกังวลใจ หรือมีข้อสงสัยในการจัดฟัน หรือปัญหาด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง สามารถขอรับคำปรึกษา หรือพบทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์ทันตกรรมทันตกิจ




ขั้นตอนวิธีการรักษา และข้อควรรู้สำหรับการรักษาโดยการจัดฟัน? อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.idolsmiledental.com/

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google