มอเตอร์โชว์: โตโยต้า Yaris Cross รุ่นท็อป จบครบกว่า

มอเตอร์โชว์: โตโยต้า Yaris Cross รุ่นท็อป จบครบกว่า

ทีมงานคาร์กูรูไทยแลนด์ และเว็บไซต์ เช็คราคา.คอม ได้โอกาสนำโตโยต้า ยาริส ครอส รุ่นท็อป HEV Premium Luxury (899,000บาท) มาขับเสมือนการใช้งานจริงเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งมีการขับในเมืองและออกต่างจังหวัด สะท้อนการใช้งานในชีวิตประจำวันและท่องเที่ยวด้วยรถยนต์เอสยูวีขนาดคอมแพค ที่นับว่าให้ความคุ้มค่ามากที่สุดในตอนนี้ เราจะมาดูกันว่าในรุ่นท็อปที่ให้ทุกอย่างครบครัน และหรูหราเพิ่มขึ้นด้วยราคา 899,000 แพงกว่ารุ่นเริ่มต้น HEV Smart อยู่ 110,000 บาท จะคุ้มค่าและโดนใจมากน้อยแค่ไหน


การขับใช้งานช่วงแรกผู้เขียนขับอยู่ในพื้นที่สีลม สาทร ราชประสงค์ เป็นส่วนใหญ่ มักใช้ความเร็วต่ำสลับหยุดนิ่ง ทำให้มีเวลากับการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ในรถ การเชื่อมต่อสมาร์มโฟนรุ่นนี้พบว่ายากกว่ารุ่นอื่นๆ ทำให้ต้องรีเซ็ตระบบเฮดยูนิตที่หน้าจอใหม่ก็เชื่อมต่อ apple carplay แบบ wireless ได้ ทำให้การใช้งานแผนที่สะดวกสบาย อันนี้จำเป็นมากกับการขับรถในชีวิตประจำวัน การเชื่อมต่อแอปพลิเคชันอย่าง Spotify เล่นเพลงต่างๆ ไม่มีปัญหา เสียงที่ถ่ายทอดผ่านลำโพง Pioneer ที่มีเฉพาะรุ่นท็อปก็ไม่นับว่าทำให้รู้สึกพิเศษแตกต่างจากทั่วไปอย่างไร แต่ด้วยฟังก์ชันที่ครบครันทำให้ขับรถในเมืองได้สบายใจจริงๆ ไม่ว่าระบบช่วยเตือนรถคันหน้าออกตัว เตือนรอบคัน กล้องรอบคัน ระบบหน่วงแรงเบรกอัตโนมัติ ที่ทำให้ไม่ต้องเหยียบแป้นเบรกค้างไว้ตลอด ช่วงกลางคืนก็เปิดม่านรับแสงสว่างได้เพิ่มจากหลังคาพาโนรามิคที่เมื่อก่อนมักมีในรถราคาล้านกว่าบาท นอกจากนี้ยังมีเครื่องฟอกอากาศ พีเอ็ม 2.5 เหมาะกับการใช้งานในเมืองที่มักเจอปัญหาฝุ่นเยอะหลายครั้ง เพราะอย่างไรก็ต้องเปิดปิดประตูรถในระหว่างการใช้งาน

การขับทางไกลบนถนนคอนกรีต สัมผัสแรกก็รู้สึกไม่แข็งกระด้างหรือยวบยาบ ระบบช่วงล่างเซ็ตมากำลังดีแม้ใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว การหักเลี้ยวซอกแซกไปตามการจราจร อัตราทดพวงมาลัยไม่จัดเน้นขับสบาย ระบบเบรกชะลอเบาได้ดั่งใจเหมือนปกติ เบรกหนักตัวถังไม่โยนมากเหมือนบางรุ่น ระบบเกียร์ทำงานสมูธราบลื่น ระบบความปลอดภัยได้ทำงานตลอดเวลา เพราะใส่มาให้เยอะมากแบบครบครันเลยในรุ่นท็อป อย่าง ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน LDA และ ระบบความปลอดภัยก่อนการชน PCS ที่ทำงานบ่อยในเมืองที่เราต้องเปลี่ยนเลนไปมาบ่อยครั้ง และเบรกกระทัน แต่พอขับออกต่างจังหวัดระบบเตือนออกนอกเลนก็จะเข้ามามีบทบาทเยอะขึ้น  และสะดวกสบายกับระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control)  การขับส่วนใหญ่ใช้โหมดธรรมดา สลับกับสปอร์ตในช่วงถนนเปิดโล่งมีรถน้อย จนมาถึงบางแสนก็แวะพักทานอาหารและเก็บภาพสวยๆ ที่ บางแสนโทชิน (Bangsaen Toshin) ที่เป็นแลนมาร์คแห่งใหม่ของบางแสน ภาพรวมเป็นตลาดญี่ปุ่น แหล่งรวมร้านอาหาร ร้านขนมญี่ปุ่น ของกินเล่นแถมยังมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ให้ได้เก็บภาพกันหลากหลายมุม ยกให้เป็นสถานที่จำลองความเป็นญี่ปุ่นได้เหมือนจริงมากๆ

ภายในห้องโดยสารจัดวางตำแหน่งการใช้งานเน้นผู้ขับเป็นศูนย์กลาง การควบคุมระบบต่างๆ ใช้งานง่าย และพื้นที่รอบตัวกว้างขวางพอ ระยะทางทั้งสิ้นที่ขับในครั้งนี้ 514 กม.  อัตราสิ้นเปลืองบนหน้าจอบอกไว้ที่ตัวเลข 18.6 กม./ล. นับว่าประหยัดพอใช้ เพราะขับแบบใช้งานจริง ระหว่างขับทางไกล ที่ความเร็วคงที่ระบไฮบริดก็ทำงานในแบบ EV บ่อยครั้งจากการสังเกตุ ด้วยราคาตัวท็อปที่ไม่ถึง 9 แสนบาท ใครที่ต้องการความครบครันและสมบูรณ์แบบรุ่นนี้จบแน่นอน

ขุมพลังสำคัญคือ เครื่องยนต์ไฮบริด 2NR-VEX ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E20 ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน 4.3 แอมแปร์-ชั่วโมง กำลังรวมทั้งระบบ 111 แรงม้า ผ่านเกียร์อัตโนมัติ e-CVT   

สรุป โตโยต้า ยาริส ครอส HEV Premium Luxury มีครบทุกฟังกชัน ออปชัน  ล้อขนาด 18 นิ้ว และหลังคาพาโนรามิคแบบเปิดรับแสงได้อย่างเดียว  เป็นตัวเลือกที่โดดเด่นของผู้ที่อยากได้คอมแพคเอสยูวีที่เพียบพร้อม และราคาไม่เกิน 9 แสนบาท แต่ถ้าใครที่ไม่เน้นฟังก์ชันและระบบมากมายการเลือกรุ่นเริ่มต้น Smart ในราคาที่ถูกกว่าเป็นแสนก็นับว่าคุ้มค่าและใช้งานได้เพียงพอ ยิ่งถ้าเป็นคนที่คุ้นชินกับรถที่ไม่มีระบบอะไรมากมาย สุดท้าย โตโยต้า ยาริส ครอส ชั่วโมงนี้คือ ตัวเลือกที่โดดเด่นของ เอสยูวีสุดคุ้มค่าอย่างแท้จริง

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google