จัดฟันแบบดามอน (damon system) การจัดฟันแบบใหม่ เจ็บน้อยเสร็จเร็ว !

จัดฟันแบบดามอน เป็นการจัดฟันแบบเร่งด่วนครับ ใช้เวลาน้อย จึงเหมาะกับคนรุ่นใหม่ การจัดฟันวิธีนี้ทำให้ฟันเข้ารูปและเสร็จเร็ว และยังช่วยลดความเจ็บปวดให้น้อยลงด้วยเมื่อเทียบกับการจัดฟันแบบเหล็กทั่วไป ใครที่ไม่อยากเสียเวลาไปพบทันตแพทย์บ่อย ๆ การจัดฟันวิธีนี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ


จัดฟันแบบดามอน คืออะไร?

การจัดฟันดามอน หรือ Damon System เป็นนวัตกรรมการจัดฟันสมัยใหม่ “ดามอน” เป็นชื่อยี่ห้อของเครื่องมือจัดฟันติดแน่นแบบไม่รัดยาง พัฒนาโดยทันตแพทย์จัดฟันชาวสหรัฐอเมริกาชื่อ ดไวต์ เดม่อน (Dr. Dwight Damon) เป็นนวัตกรรมที่ถูกยอมรับและได้รับการพิสูจน์แล้วด้วยผลงานวิจัยทางคลินิกในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ว่าช่วยปรับปรุงใบหน้าให้ดูดีขึ้น ลดความจำเป็นที่ต้องถอนฟันเพื่อการจัดฟันและการใช้เครื่องมือจัดฟันนอกปากให้น้อยลงครับ


เครื่องมือจัดฟันแบบดามอน จัดฟันแบบไม่ใส่ยางจัดฟัน

จุดเด่นของการจัดฟันดามอนอยู่ที่การทำงานของเครื่องมือจัดฟัน เพราะมี sliding bracket เป็นวัสดุติดบนผิวฟัน ผสมผสานกับการใช้ลวดจัดฟัน space-age archwires ชนิดพิเศษ เป็นลวดรุ่นใหม่ผลิตจากวัสดุทันสมัย ลื่นเรียบ สามารถให้แรงได้นุ่มนวล ต่อเนื่องและยาวนาน ไม่สะดุด

สามารถจัดฟันเคสที่ซับซ้อนได้อย่างง่ายดาย ช่วยขจัดความยุ่งยากในการมัดลวดจัดฟันด้วยยางจัดฟันที่เสื่อมสภาพง่าย หรือลวดมัดฟันที่มักทิ่มแทงเนื้อเยื่อรอบข้าง ลดแรงเสียดทาน สามารถบังคับการเคลื่อนตัวของฟันได้คล่องตัว ทำให้สามารถเคลื่อนตัวฟันไปตำแหน่งที่ต้องการได้เร็วกว่าการจัดฟันทั่วไป โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปพบทันตแพทย์ทุก ๆ เดือนครับ


ลักษณะแบล็คเก็ตแบบดามอน

ลักษณะของแบล็คเก็ตแต่ละวิธีแตกต่างกันครับ ลักษณะเฉพาะของแบล็คเก็ตแบบดามอน คือ self ligate bracket หรือลักษณะบานล๊อคเปิดและปิด แทนการใช้ยางที่เป็นแรงดึงและยึดติดกับลวดเหล็ก ทำให้คนไข้ไม่ต้องทนเจ็บกับการดึง ช่วยให้รู้สึกสบายและไม่เจ็บปวดมากเหมือนกับการจัดฟันแบบธรรมดา


จัดฟัน ชนิดเครื่องมือ Damon Braces

เนื่องจากว่าการจัดฟันแบบดามอนมีบานล็อคเปิดและปิด (Ligatures) จึงไม่มียางที่ใช้ยึด ซึ่งการที่ไม่มียางอยู่ทำให้เกิดคราบหินปูนได้น้อยลง สามารถทำความสะอาดได้อีกด้วย


จัดฟันแบบดามอน แตกต่างกับการจัดฟันแบบอื่น อย่างไร?

เมื่อเปรียบเทียบการจัดฟันดามอนกับการจัดฟันธรรมดา การจัดฟันแบบดามอนได้รับการรับรองจากทันตแพทย์แล้วว่าช่วยให้ฟันเคลื่อนที่เร็ว โดยมีลักษณะเฉพาะดังนี้


ความแตกต่างระหว่างการจัดฟันแบบดามอนกับการจัดฟันแบบโลหะทั่วไป

1.    ลักษณะแบล็คเก็ต : การจัดฟันแบบดามอน แบล็คเก็ตจะเป็นสีโลหะล้วนหรือสีใส ต่างจากแบล็คเก็ตการจัดฟันแบบโลหะธรรมดาที่มียางสีสันสดใส ที่ทำหน้าหน้าที่รัดลวดกับแบล็คเก็ตเอาไว้ และแบล็คเก็ตการจัดฟันดามอนจะสามารถเปิด-ปิดด้วยคลิปล็อคหรือบานล๊อคเอาไว้ล็อกลวด แต่การจัดฟันธรรมดาจะใช้ยางสี ๆ เอาไว้รัดลวดกับแบล็คเก็ต ซึ่งมีข้อเสียคือมีการเสียดสี และต้องเปลี่ยนยางอยู่บ่อย ๆ

2.    การนัดหมาย : การจัดฟันแบบธรรมดาจะต้องเข้าพบทันตแพทย์บ่อย ๆ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อมาเปลี่ยนยาง แต่การจัดแบบดามอน ด้วยที่ตัวแบล็คเก็ตบานล๊อคเอาไว้ล็อกลวดโดยไม่ต้องกห่วงเรื่องยางที่เสื่อมสภาพได้เร็ว จึงสามารถทิ้งระยะห่างการพบทันตแพทย์ได้ 1 เดือนครึ่ง-2 เดือน

จัดฟันแบบดามอน (damon system) การจัดฟันแบบใหม่ เจ็บน้อยเสร็จเร็ว !  อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.idolsmiledental.com/

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google