สอนทำออนไลน์: รู้จัก Seasonal Marketing ชิงยอดขายแบบอิงฤดูกาล ขายเมื่อไหร่ก็ปัง

จะตรุษจีน ปีใหม่ Pride Month หรือแม้แต่วันลอยกระทง ทั่วทั้งฟีด Facebook และ Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์มก็ล้วนแล้วแต่มีกราฟิกสีสันสดใส หรือคอนเทนต์สนุกสนานที่ชวนให้นึกถึงเทศกาลนั้น ๆ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดประเภทหนึ่งเรียกว่า Seasonal Marketing หรือ การตลาดตามเทศกาล ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เอเจนซี่โฆษณาและวงการ Marketing ใช้มานาน หากคุณอยากรู้ว่า Seasoning Marketing ยังเวิร์คอยู่หรือไม่ในสมัยนี้ และควรนำ Seasonal Marketing ไปปรับใช้กับการโปรโมทแบรนด์ของตัวเองอย่างไร มาติดตามไปพร้อม ๆ กัน!

Seasonal Marketing คืออะไร

Seasonal Marketing แปลเป็นไทยได้ว่า การตลาดตามฤดูกาล ซึ่งจริง ๆ แล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับสภาพอากาศ แต่เกี่ยวพันกับ “เทศกาล” หรือวันสำคัญที่จะเกิดขึ้นตลอดช่วงระยะเวลา 1 ปี เช่น วันคริสต์มาส วันสงกรานต์ วันปีใหม่ ฯลฯ โดยจุดมุ่งหมายของการตลาดประเภทนี้ คือการใช้เทศกาลเป็นสะพานในการเชื่อมต่อกับลูกค้า ทำให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ธุรกิจที่ต้องการจะโปรโมทโปรโมชันส่งเสริมการขาย ก็มักจะยึดเอาเทศกาลสำคัญต่าง ๆ เป็นโอกาสในการโฆษณาเปิดตัวโปรโมชันอีกด้วย

ข้อดีของ Seasonal Marketing

หากคุณกำลังสงสัยว่า เพราะเหตุใด Seasonal Marketing จึงเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เราขอให้คำตอบคุณด้วยข้อดีทั้ง 4 ข้อของ Seasonal Marketing ดังนี้

    สร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้า: Seasonal Marketing เชื่อมโยงกับเทศกาลสำคัญ ซึ่งแน่นอนว่าแบรนด์และผู้ผลิตโฆษณาย่อมเลือกที่จะนำเสนอสิ่งดี ๆ ให้กับลูกค้าในเทศกาลที่มีความสุขเท่านั้น จึงทำให้ลูกค้าอยู่ในอารมณ์ที่พร้อมจะเปิดใจรับฟังสิ่งดี ๆ และมีความสุขเมื่อได้เห็น หรือได้รับอะไรใหม่ ๆ ในช่วงเวลานี้

    เพิ่มการรับรู้ใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์: ธุรกิจจำนวนมากประสบความสำเร็จในการทำคอนเทนต์แบบอิงตามเทศกาล และสามารถเรียก Engagement จากผู้ชมหน้าใหม่ได้อย่างมหาศาล ส่งผลให้มีผู้คนรู้จักแบรนด์เพิ่มมากขึ้น ถือเป็นการสร้าง Brand Awareness ทางอ้อมไปด้วย

    ส่งเสริมภาพลักษณ์เรื่องความเป็นมืออาชีพให้กับแบรนด์: การที่แบรนด์คิดคอนเทนต์อิงตามเทศกาลสำคัญ หรือออกแบบ Official Artwork ใหม่โดยให้ความสำคัญกับประเด็นต่าง ๆ ทางสังคม ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ด้านดีของแบรนด์เด่นชัด และจะทำให้ผู้บริโภคมองว่าแบรนด์มีมาตรฐาน มีทีมวางแผนการตลาดที่เชี่ยวชาญอยู่เบื้องหลัง

    เพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขายแบบทะลุเพดาน: โดยทั่วไป ช่วงเทศกาลมักจะตรงกับวันหยุดยาว หรืออยู่ติดกับวันหยุดประจำสัปดาห์ ทำให้ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะออกมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น ดังนั้น การทำ Seasonal Marketing ควบคู่ไปกับการเปิดตัวโปรโมชันใหม่ จึงเป็นโอกาสอันดีในการกอบโกยยอดขาย เพิ่มผลกำไรโดยรวม


ข้อจำกัดของ Seasonal Marketing

นอกจากข้อดีแล้ว เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า Seasonal Marketing ก็มีข้อจำกัดเช่นเดียวกัน และนี่คือ 3 ข้อจำกัดที่คุณต้องเจอ เมื่อตัดสินใจใช้กลยุทธ์นี้

    มีระยะเวลาจำกัด: Seasonal Marketing อาศัยอิงตามเทศกาล และเทศกาลที่ยาวที่สุดก็คือช่วงสงกรานต์กับปีใหม่ ซึ่งมีระยะเวลารวมวันหยุดชดเชยไม่เกิน 7 วัน ดังนั้น Seasonal Marketing จึงถูกจำกัดด้วยระยะเวลา หากดำเนินการช้าเกินไป หรือปล่อยให้เทศกาลผ่านไป แคมเปญการตลาดสำหรับเทศกาลนั้น ๆ ก็จะไร้ความหมาย

    มีผู้แข่งจำนวนมาก: เนื่องจากทุก ๆ แบรนด์ล้วนตั้งใจจะทำ Seasonal Marketing เพื่อรันแคมเปญการตลาดให้ทันช่วงเทศกาล การแข่งขันช่วงนี้จึงค่อนข้างดุเดือด รวมถึงงบโฆษณาก็จะพุ่งขึ้นสูงกว่าทุกช่วงของปี เรียกได้ว่าหากคุณจะลงเล่นในสนามนี้ ก็ต้องเตรียมใจเรื่องคู่แข่งเอาไว้ด้วยเช่นกัน

    หากไม่ศึกษาแนวทางใหม่ ๆ ก็เสี่ยงที่จะซ้ำรอยแบรนด์อื่น: การสร้างสรรค์คอนเทนต์ช่วง  Seasonal Marketing มีแรงบันดาลใจที่คล้าย ๆ กันนั่นก็คือเรื่องของเทศกาล จึงมีโอกาสสูงที่ไอเดียเหล่านี้จะซ้ำซ้อนกันได้


4 ไอเดียทำ Seasonal Marketing บน Social Media เพื่อดันยอดขายให้ปังทะลุเป้าทุกปี

ในหัวข้อก่อน ๆ คุณรู้จักกับ Seasonal Marketing มากพอสมควรแล้ว ในหัวข้อนี้ Digital Tips รวบรวมไอเดียเด็ด ๆ สำหรับทำ Seasonal Marketing บน Social Media มาฝากคุณแล้ว ดูแล้วนำไปปรับใช้กันได้เลย!


พยายามผนวกจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับเทศกาลนั้น ๆ

Seasonal Marketing - ขายผลิตภัณฑ์ให้เข้ากับเทศกาล

แทนที่จะค้นหาข้อมูลจากภายนอก เพื่อนำมาประกอบสร้างเป็นคอนเทนต์ใหม่ เราขอแนะนำให้คุณลองใช้ข้อมูลที่มีอยู่แล้ว และคุณมีความรู้เรื่องนั้นดีกว่าใคร อย่างข้อมูลการใช้งานผลิตภัณฑ์ของคุณเอง ลองระดมสมองกับทีมดูว่า จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ในแง่มุมไหนให้เข้ากับเทศกาลนั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณผลิตน้ำผลไม้กระป๋อง ในช่วงเทศกาลปีใหม่ คุณอาจนำเสนอคุณประโยชน์ของน้ำผลไม้ต่อการมีสุขภาพดีต้อนรับปีใหม่ หรือไอเดียการทำกระเช้าของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพรัก ด้วยน้ำผลไม้กระป๋องแบรนด์ของคุณ เป็นต้น


สร้าง Interactive Content ที่เกี่ยวกับเทศกาล

ลองสร้างการสื่อสารแบบ 2-way Communications ขึ้นบนพื้นที่ Social Media ของคุณ เพื่อต้อนรับเทศกาลสำคัญ ด้วย Interative Content ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับเทศกาล เช่น ลองสร้างโพลล์ เพื่อให้ผู้ชมร่วมโหวตไอเดียของขวัญที่อยากได้ที่สุดตอนสิ้นปี หรือเชิญชวนให้ผู้ชมแบ่งปันภาพการแต่งตัวแฟนซีต้อนรับเทศกาลต่าง ๆ เช่น ปีใหม่ หรือฮัลโลวีน ผ่าน Hashtag เฉพาะกิจที่สร้างขึ้น เพื่อลุ้นรับของรางวัลจากแบรนด์ เป็นต้น
เปิดตัวโปรโมชันพิเศษ หรือโค้ดลดที่มีจำนวนจำกัด


Seasonal Marketing - โปรโมชันพิเศษ

Seasonal Marketing สร้างโอกาสในการกระตุ้นยอดขายให้กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งหนึ่งในอาวุธที่น่าสนใจที่สุด คือการกระตุ้นความรู้สึก “กลัวพลาด” ของลูกค้า เช่น การนำเสนอโปรโมชันพิเศษที่จำกัดระยะเวลาเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น หรือโค้ดลดพิเศษสำหรับช้อปบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีจำนวนจำกัด เพื่อเพิ่มยอด Traffic ให้กับ Landing Page และเพิ่มยอดขายในช่วงเวลาพิเศษที่มีไม่กี่ช่วงใน 1 ปี


ทำแคมเปญร่วมกับ Influencer คนดัง เพื่อเพิ่มยอด Engagement

สำหรับแอคเคาท์ใหญ่ ๆ ยอด Engagement ช่วงเทศกาลถือเป็นสิ่งที่ไขว่คว้ามาได้โดยง่าย แตกต่างกับแอคเคาท์ของธุรกิจเล็ก ๆ หรือแอคเคาท์ที่เพิ่งเปิดใหม่ ดังนั้น หากคุณต้องการจะแจ้งเกิดในช่วงเทศกาลต่อจากนี้ เราแนะนำให้ลองทำแคมเปญ Collaboration กับ KOL ดูสักครั้ง เพราะคุณจะได้ฐานผู้ติดตามใหม่ ๆ จาก KOL หรือ Influencer ชื่อดัง และยังเป็นการเปิดประตูสู่การเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าเชื่อมั่นในอนาคต


สรุป

โดยสรุปแล้ว Seasonal Marketing ไม่ใช่กลยุทธ์การตลาดแนวคิดใหม่ แต่เป็นกลยุทธ์ที่นิยมในแวดวงคนทำการตลาดมาแล้วเป็นเวลานาน ซึ่งแน่นอนว่า เมื่อจะต้องนำไปปรับใช้กับการทำการตลาดบน Social Media ก็ย่อมมีความท้าทายใหม่ ๆ เกิดขึ้น อย่างไรก็ดี หัวใจสำคัญของการทำ Seasonal Marketing ยังคงเหมือนเดิม นั่นคือการสร้างสะพานเชื่อมต่อ เพื่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างราบรื่น และถือโอกาสกอบโกยยอดขายให้ได้มากกว่าช่วงเวลาปกตินั่นเอง

สอนทำออนไลน์: รู้จัก Seasonal Marketing ชิงยอดขายแบบอิงฤดูกาล ขายเมื่อไหร่ก็ปัง  อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google