ฉนวนกันเสียง: อยากทำห้องดูหนังที่บ้าน ทำไมต้องติดตั้งแผ่นกันเสียง

ปัจจุบันคนนิยมเปลี่ยนห้องคอนโดตัวเอง หรือห้องนอนที่บ้านเป็นห้องดูหนังหรือโฮมเธียร์เตอร์กันมากขึ้น ด้วยการซื้อโปรเจ็กเตอร์ดี ๆ มาฉายหนังขึ้นผนังให้จอใหญ่ได้ฟิลลิ่งเหมือนดูหนังในโรงภาพยนต์

แต่ทั้งนี้ การทำห้องดูหนังให้ได้ผลดีที่สุดนั้น จำเป็นจะต้องมีองค์ประกอบอื่น ๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากจอภาพขนาดใหญ่ด้วย นั่นก็คือการติดตั้ง แผ่นกันเสียง หรือวัสดุอะคูสติกที่มีความสามารถในการกันเสียงดัง โดยเหตุผลหลัก ๆ 2 ข้อที่ทำให้ห้องดูหนังไม่ควรละเลยการติดตั้งแผ่นกันเสียงนั้น มีดังต่อไปนี้

1.เพื่อป้องกันเสียงดังไม่ให้ทะลุออกไปรบกวนภายนอก

ขึ้นชื่อว่าห้องดูหนังนั่นหมายความว่าเราก็ต้องการบรรยากาศในการดูที่เหมือนโรงภาพยนตร์ อยากจะเปิดเสียงให้ดังกระหึ่มสร้างอรรถรสในการรับชมให้สนุกมากยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าถ้ารอบข้างบ้านเราไม่มีคนอยู่ก็คงจะไม่มีปัญหา แต่ในความเป็นจริงแล้วเราไม่ได้อยู่คนเดียว

ดังนั้น การที่จะทำห้องดูหนังแล้วเปิดเสียงดังดูได้อรรถรสจริง ๆ ก็ต้องป้องกันไม่ให้เสียงดังจากห้องดูหนังของเราทะลุออกไปรบกวนภายนอกด้วย เพราะเชื่อได้เลยว่าหากเราเปิดเสียงดังโดยไม่ได้เสริมแผ่นกันเสียงที่ห้องดูหนังแล้วเสียงดังออกไปภายนอก เราจะโดนต่อว่า โดนเคาะประตูเรียกไปตำหนิจากเพื่อนบ้านแน่นอน ซึ่งอาจบานปลายนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งที่อาจต้องถึงโรงพักได้เลยทีเดียว นั่นเองจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอยากทำห้องดูหนังต้องติดตั้งแผ่นกันเสียง


2.เพื่อป้องกันไม่ให้เสียงจากภายนอกดังทะลุเข้ามาในห้องดูหนัง

ไม่ใช่แค่เสียงจากห้องดูหนังเราจะดังไปรบกวนภายนอกจนเกิดปัญหาเท่านั้น การที่ห้องดูหนังไม่ติดแผ่นกันเสียงจะยังทำให้เสียงดังจากข้างนอกดังทะลุเข้ามารบกวนภายในห้องดูหนังของเราได้ด้วย

ซึ่งลองจินตนาการดูก็ได้ว่า ถ้าในขณะที่กำลังดูหนังอยู่แล้วมีเสียงรถจากถนนกวนใจ เสียงปาร์ตี้ข้างห้องดังเข้ามา เสียงน้องหมาน้องแมว เสียงคนทะเลาะกัน เสียงก่อสร้าง ฯลฯ เชื่อได้เลยว่าการดูหนังของเราก็จะไม่เป็นสุข ไม่ได้อรรถรสแบบที่ต้องการแน่นอน ดังนั้น แผ่นกันเสียงจึงเป็นวัสดุอะคูสติกชิ้นสำคัญที่ห้องดูหนังจะขาดไม่ได้เลย


นอกจากแผ่นกันเสียงแล้ว ห้องดูหนังควรติดตั้งแผ่นซับเสียงด้วย

แผ่นกันเสียง เป็นวัสดุอะคูสติกที่ใช้แก้ไขปัญหาเสียงดังทะลุเข้าออก แต่ถ้าจะให้ห้องดูหนังสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพนั้น ยังมีอีกหนึ่งปัญหาเสียงที่ควรควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมด้วย นั่นก็คือการแก้ไขปัญหาเสียงก้อง เสียงสะท้อน เพราะห้องดูหนังที่มีเสียงก้องสะท้อนภายในมากเกินไป จะทำให้ระบบเสียงที่รับชมนั้นไม่ราบรื่น ไม่ได้อรรถรสมากพอ

ซึ่งวิธีการแก้ไขนั้นสามารถทำได้โดยการใช้วัสดุอะคูสติกอีกชนิดหนึ่ง นั่นก็คือ แผ่นซับเสียง มาติดตั้งบริเวณผนัง ให้เพียงพอต่อการจะลดเสียงก้องเสียงสะท้อนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยแผ่นซับเสียงนั้น จะมีคุณสมบัติในการแก้ไขปัญหาเสียงก้องสะท้อนเท่านั้น ไม่สามารถใช้แก้ไขปัญหาเสียงดังนั้น ในการเลือกใช้งานจึงต้องเลือกให้ถูกต้องตอบโจทย์กับปัญหาเสียงที่ต้องการแก้ไข

ถ้าอยากจะทำห้องดูหนังจริง ๆ นั้น สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่เรื่องจอภาพที่ขนาดใหญ่โตเท่านั้น แต่เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องควบคุมแก้ไขปัญหาเรื่องเสียงภายในห้องดูหนังให้มีประสิทธิภาพด้วย เพราะหากห้องดูหนังมีปัญหาเสียงดัง ก้อง สะท้อน นั่นก็เท่ากับว่าเราจะไม่สามารถใช้งานห้องดูหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมยังก่อให้เกิดปัญหาตามมาภายหลังอีกมากด้วย


ฉนวนกันเสียง: อยากทำห้องดูหนังที่บ้าน ทำไมต้องติดตั้งแผ่นกันเสียง อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://noisecontrol365.com/

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google