รู้ก่อนซื้อ! การเลือกแบบเหล็กให้ตรงตามมาตรฐานต้องดูอะไรบ้าง


        ‘แบบเหล็ก’ เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับงานก่อสร้างทุกประเภท เนื่องจากทำหน้าที่เป็นโครงสร้างรองรับและหล่อคอนกรีต ซึ่งหากเลือกใช้แบบเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจส่งผลต่อความแข็งแรงและความปลอดภัยของโครงสร้างได้
        ซึ่งมาตรฐานการผลิตแบบเหล็ก จะกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับแบบเหล็ก เช่น คุณสมบัติของเหล็ก กระบวนการผลิต การทดสอบคุณภาพ ฯลฯ ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่าแบบเหล็กมีความปลอดภัยและมีคุณภาพดี สามารถรองรับน้ำหนักของโครงสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถนำมาพิจารณาปัจจัยในการเลือกแบบเหล็กให้ตรงตามมาตรฐานได้ ดังนี้

1. ชนิดและขนาดของเหล็ก
        แบบเหล็กทำจากเหล็กหลายชนิด เช่น เหล็กเส้น เหล็กข้ออ้อย เหล็กแผ่น เหล็กกล่อง เป็นต้น ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน จึงควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น เหล็กเส้นนิยมใช้สำหรับงานหล่อเสา เหล็กข้ออ้อยนิยมใช้สำหรับงานหล่อพื้น เหล็กแผ่นนิยมใช้สำหรับงานหล่อหลังคา เป็นต้น
        นอกจากนี้ การเลือกขนาดของเหล็กก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนักของโครงสร้างที่ต้องการหล่อ เช่น โครงสร้างขนาดใหญ่ควรใช้เหล็กที่มีขนาดและขนาดความหนามากกว่าโครงสร้างขนาดเล็ก

2. มาตรฐานการผลิต
        แบบเหล็กควรผลิตตามมาตรฐานที่กำหนด โดยในประเทศไทยมีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) กำหนดไว้สำหรับแบบเหล็กหลายชนิด เช่น มอก. 2531-2553 เหล็กเส้นเสริมคอนกรีต มอก. 2532-2553 เหล็กข้ออ้อยเสริมคอนกรีต มอก. 2533-2553 เหล็กแผ่นเสริมคอนกรีต มอก. 2534-2553 เหล็กกล่องเสริมคอนกรีต เป็นต้น
        การเลือกแบบเหล็กที่ได้มาตรฐานจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าแบบเหล็กมีความปลอดภัยและมีคุณภาพดี สามารถรองรับน้ำหนักของโครงสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. สภาพของแบบเหล็ก
        ก่อนซื้อแบบเหล็กควรตรวจสอบสภาพของแบบเหล็กให้อยู่ในสภาพดี ไม่ชำรุดเสียหาย มีรอยเชื่อมแน่นหนา ไม่มีสนิมหรือคราบน้ำมันเกาะติดอยู่ หากพบความเสียหายควรหลีกเลี่ยงการซื้อแบบเหล็กนั้น

4. ยี่ห้อและราคา
        นอกจากปัจจัยด้านคุณภาพแล้ว ยี่ห้อและราคาก็เป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อแบบเหล็ก โดยยี่ห้อที่มีชื่อเสียงมักมีมาตรฐานการผลิตที่ดีและราคาสูงกว่ายี่ห้อทั่วไป อย่างไรก็ตาม การเลือกแบบเหล็กที่มีคุณภาพดีไม่จำเป็นต้องเลือกยี่ห้อที่มีชื่อเสียงเสมอไป เราสามารถพิจารณาจากปัจจัยอื่น ๆ ประกอบกัน เช่น มาตรฐานการผลิต สภาพของแบบเหล็ก เป็นต้น

5. แหล่งจำหน่าย
        ควรเลือกซื้อแบบเหล็กจากแหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้ เช่น โรงงานผลิตแบบเหล็กโดยตรง หรือร้านค้าวัสดุก่อสร้างที่มีมาตรฐาน มีใบรับรองคุณภาพสินค้า และให้บริการหลังการขายที่ดี

การเลือกแบบเหล็กให้ตรงตามมาตรฐานจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าแบบเหล็กมีความปลอดภัยและมีคุณภาพดี สามารถรองรับน้ำหนักของโครงสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อความแข็งแรงและความปลอดภัยของโครงสร้างโดยรวม ดังนั้นจึงควรพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ในการเลือกซื้อแบบเหล็กอย่างรอบคอบ

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google