5 เทคนิคบริหารบัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด ฉบับเด็กจบใหม่!

     ชีวิตหลังเรียนจบ เต็มไปด้วยความท้าทายมากมาย เชื่อว่าเด็กจบใหม่หลายคนต้องเผชิญกับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อเริ่มต้นวัยทำงานอย่างราบรื่น ดังนั้น บัตรเครดิต จึงกลายเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ช่วย อำนวยความสะดวกและสร้างประโยชน์ให้ชีวิต แต่อย่างไรก็ตาม บัตรเครดิตเด็กจบใหม่ หลายคนก็มองว่าเป็นดาบสองคม แต่เดี๋ยวก่อนหากสามารถใช้เป็นได้อย่างชาญฉลาด บัตรเครดิตก็สามารถเป็นเพื่อนคู่ใจของเด็กจบใหม่ได้เช่นกัน ลองมาดูเคล็ดลับกันเลย


     ในยุคปัจจุบัน บัตรเครดิตกลายเป็นเครื่องมือทางการเงินที่แทบจะขาดไม่ได้สำหรับหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กจบใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน แต่หลายคนอาจยังลังเลว่าควรมีบัตรเครดิตหรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายถึงความสำคัญของบัตรเครดิตสำหรับเด็กจบใหม่ พร้อมแนะนำวิธีการบริหารจัดการบัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด เพื่อไม่ให้กลายเป็นภาระหนี้สินรุงรังตัว ลองไปดูกันเลย

ทำไมเด็กจบใหม่จึงควรมีบัตรเครดิต?

  • สร้างประวัติการใช้จ่าย
    บัตรเครดิต เปรียบเสมือนใบเบิกทางสู่การสร้างประวัติการใช้จ่ายในโลกการเงิน การใช้บัตรเครดิตอย่างรับผิดชอบและชำระหนี้คืนตรงเวลา จะช่วยสร้างประวัติการใช้จ่ายที่ดี และจะช่วยให้เข้าถึงสินเชื่ออื่น ๆ เช่น สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถ ได้ง่ายขึ้นในอนาคต
  • สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย
    บัตรเครดิต ช่วยให้การชำระค่าสินค้าและบริการสะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องชำระค่าสินค้าออนไลน์ หรือเดินทางไปต่างประเทศ อีกทั้งยังปลอดภัยกว่าการพกเงินสด กรณีบัตรหายหรือถูกขโมย ก็สามารถแจ้งอายัดบัตรได้ทันที
  • สิทธิประโยชน์ สะสมคะแนนเพื่อแลกรางวัล
    บัตรเครดิตหลายประเภทมักมีโปรโมชัน ส่วนลดมากมาย หรือคะแนนสะสม ที่ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย หรือแลกของรางวัลต่าง ๆ เช่น ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก หรือสินค้า เด็กจบใหม่ควรเลือกบัตรเครดิตที่มีโปรโมชันตรงกับไลฟ์สไตล์
  • สร้างวินัยทางการเงิน
    การใช้บัตรเครดิตช่วยให้บริหารจัดการการเงินได้ง่ายขึ้น สร้างวินัยทางการเงิน ทั้งการจดบันทึกและตรวจสอบรายการใช้จ่ายย้อนหลัง การชำระหนี้ให้ตรงเวลา และฝึกวางแผนการใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ


5 เทคนิคบริหารบัตรเครดิตอย่างชาญฉลาด ฉบับเด็กจบใหม่!
อย่างไรก็ตาม การใช้บัตรเครดิตอย่างชาญฉลาดนั้น สำคัญมาก! วันนี้เราจึงมาแชร์เคล็ดลับการใช้บัตรอย่างสมาร์ตแบบฉบับเด็กจบใหม่

1.ใช้บัตรเท่าที่จำเป็น
เคล็ดลับข้อแรกที่สำคัญคือ ใช้จ่ายอย่างมีสติ บัตรเครดิตควรใช้เฉพาะในยามจำเป็น ไม่ควรใช้เพื่อซื้อของฟุ่มเฟือย

2.เลือกบัตรให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์
เลือกบัตรที่มีโปรโมชัน  ส่วนลด หรือคะแนนสะสมเพื่อแลกของรางวัล ที่ตรงกับความต้องการใช้ชีวิตประจำวันหรือไลฟ์สไตล์ของคุณ ซึ่งช่วยให้คุณจ่ายเงินในราคาที่ลดลง เช่น บัตรเครดิตมีโปรโมชันลดราคาอาหารหรือเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นร้านที่คุณกินเป็นประจำอยู่แล้ว แทนที่จะต้องจ่ายราคาเต็มเหมือนแต่ก่อน ก็สามารถใช้โปรโมชันส่วนลดจากบัตรเครดิตช่วยให้จ่ายถูกลงได้นั่นเอง ดังนั้น จึงควรศึกษาเปรียบเทียบโปรโมชัน สิทธิประโยชน์ และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ของบัตรเครดิตจากหลาย ๆ สถาบันการเงิน ก่อนตัดสินใจสมัคร

3.กำหนดวงเงินใช้จ่าย
อีกเคล็ดลับการใช้บัตรเครดิตอย่างสมาร์ตคือ การตั้งวงเงินใช้จ่าย ไม่ให้เกินตัว คำนวณวงเงินการใช้จ่ายให้สอดคล้องกับรายได้ และไม่ใช้จ่ายจนเต็มวงเงิน ก็จะทำให้เราไม่ก่อหนี้จนเกินตัว แต่เป็นการบริหารจัดการเงินจับจ่ายสินค้าที่จำเป็น โดยการยืดระยะเวลาจ่ายเงินก้อนออกไป และผ่อนชำระอย่างมีวินัยนั่นเอง

4.จ่ายเต็มจำนวนทุกเดือน
เพื่อใช้บัตรเครดิตชำระสินค้าหรือบริการ ควรยึดมั่นไว้เลยว่าต้องชำระหนี้เต็มจำนวนทุก ๆ รอบบิล อย่างตรงเวลา ไม่ล่าช้า เพื่อหลีกเลี่ยงดอกเบี้ยหรือการถูกปรับที่อาจเกิดขึ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ จนกลายเป็นการก่อหนี้ก้อนโตขึ้นเรื่อย ๆ

5.ตรวจสอบรายการใช้จ่าย
คุณควรตรวจสอบรายการใช้จ่าย Statement ทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการใช้จ่ายเกินตัว หรือธุรกรรมที่ผิดปกติ และยังสามารถนำมาเป็นข้อมูลได้ว่า รายจ่ายทั้งหมดใช้ไปกับอะไรมากที่สุด ลดได้หรือไม่ เพื่อวางแผนการบริหารจัดการเงินอย่างมีคุณภาพ
บัตรเครดิตเป็นเครื่องมือทางการเงินที่มีประโยชน์สำหรับเด็กจบใหม่ แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง บริหารจัดการอย่างชาญฉลาด เพื่อไม่ให้กลายเป็นภาระหนี้สิน เด็กจบใหม่จึงควรศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบบัตรเครดิต และเลือกบัตรที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ พร้อมทั้งใช้บัตรอย่างมีวินัย ชำระหนี้คืนเต็มจำนวนทุกเดือน   เพื่อสร้างประวัติการใช้จ่ายที่ดี และนำไปสู่ความมั่นคงทางการเงิน เริ่มต้นวันทำงานอย่างราบรื่น

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google