วัคซีนสุนัข ราคาเท่าไหร่ มีอะไรบ้าง


        วัคซีนสุนัขเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในการเลี้ยงสุนัข เพราะจะช่วยป้องกันสุนัขจากโรคต่างๆ ที่อาจร้ายแรงถึงชีวิตได้ ในปัจจุบันมีวัคซีนสำหรับสุนัขให้เลือกหลากหลายชนิด ซึ่งวัคซีนสุนัขแต่ละชนิดจะมีราคาแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น ยี่ห้อ ขนาดของสุนัข อายุของสุนัข และสถานที่ฉีดวัคซีน

ราคาวัคซีนสุนัข
        วัคซีนสุนัขโดยทั่วไปจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 100-500 บาทต่อเข็ม โดยวัคซีนที่มีราคาแพงกว่ามักจะเป็นวัคซีนที่ป้องกันโรคร้ายแรง หรือวัคซีนที่ต้องใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย เช่น วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

ประเภทของวัคซีนสุนัข
วัคซีนสำหรับสุนัขสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

        - วัคซีนพื้นฐาน เป็นวัคซีนที่ควรฉีดให้สุนัขทุกตัว เพื่อป้องกันโรคที่พบบ่อยและอาจร้ายแรงถึงชีวิตได้ เช่น โรคไข้หัดสุนัข โรคลำไส้อักเสบติดต่อ โรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น
        - วัคซีนเสริม เป็นวัคซีนที่ฉีดให้สุนัขเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อโรคบางชนิด เช่น โรคพยาธิหนอนหัวใจ โรคเลปโตสไปโรซิส โรคแอดิสัน เป็นต้น

วัคซีนพื้นฐานสำหรับสุนัข
  • วัคซีนป้องกันโรคไข้หัดสุนัข (Distemper) เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่มักพบในสุนัขทุกสายพันธุ์ อาการของโรค ได้แก่ อาเจียน ท้องเสีย ไอ จาม น้ำมูกไหล มีไข้สูง และอาจเสียชีวิตได้
  • วัคซีนป้องกันโรคลำไส้อักเสบติดต่อ (Parvo) เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่มักพบในสุนัขทุกสายพันธุ์เช่นกัน อาการของโรค ได้แก่ อาเจียน ท้องเสีย ซึม อ่อนแรง และอาจเสียชีวิตได้
  • วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน อาการของโรค ได้แก่ ซึม กลัวน้ำ กลัวแสง น้ำลายไหลมาก และอาจเสียชีวิตได้ โดยวัคซีนสุนัขสำหรับป้องกันพิษสุนัขบ้า ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 100-300 บาทต่อเข็ม
  • วัคซีนพื้นฐานเหล่านี้ควรเริ่มฉีดให้กับสุนัขตั้งแต่อายุ 6-8 สัปดาห์ โดยฉีด 2 เข็มห่างกัน 3 สัปดาห์ หลังจากนั้นควรฉีดกระตุ้นทุกปี
วัคซีนเสริมสำหรับสุนัข
         วัคซีนโรคอื่นๆ เช่น วัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากสุนัข วัคซีนป้องกันโรคเห็บ หมัด และไร วัคซีนป้องกันโรคหัดแมว ซึ่งวัคซีนสุนัขเสริมเหล่านี้จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 100-500 บาทต่อเข็ม
  • วัคซีนป้องกันโรคพยาธิหนอนหัวใจ (Heartworm) เป็นโรคที่เกิดจากพยาธิหนอนหัวใจที่อาศัยอยู่ในหัวใจและปอดของสุนัข อาการของโรค ได้แก่ ไอ เหนื่อยหอบ หายใจลำบาก และอาจเสียชีวิตได้
  • วัคซีนป้องกันโรคเลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่พบได้ในน้ำและดิน อาการของโรค ได้แก่ อาเจียน ท้องเสีย ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ และอาจเสียชีวิตได้
  • วัคซีนป้องกันโรคแอดิสัน (Addison's Disease) เป็นโรคที่เกิดจากต่อมหมวกไตทำงานผิดปกติ อาการของโรค ได้แก่ ซึม เบื่ออาหาร อาเจียน ท้องเสีย อ่อนแรง และอาจเสียชีวิตได้
        วัคซีนเสริมเหล่านี้ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อพิจารณาว่าสุนัขจำเป็นต้องฉีดหรือไม่

ข้อควรปฏิบัติหลังฉีดวัคซีนสุนัข
         หลังฉีดวัคซีนสุนัขควรสังเกตอาการของสุนัขอย่างใกล้ชิด หากพบอาการผิดปกติ เช่น ซึม เบื่ออาหาร อาเจียน ท้องเสีย หายใจลำบาก หรือมีไข้สูง ควรรีบพาสุนัขไปพบสัตวแพทย์ทันที
         หลังจากที่ได้รู้แล้วว่า วัคซีนสุนัขแต่ะชนิดมีราคาเท่าไหร่บ้าง หลังจากฉีดแล้ว เจ้าของสุนัขควรหมั่นดูแลสุขภาพสุนัขอย่างสม่ำเสมอ โดยพาสุนัขไปตรวจสุขภาพเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง และดูแลเรื่องอาหารการกินให้ครบถ้วนและสะอาด เพื่อช่วยให้สุนัขมีสุขภาพแข็งแรงและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google