บริการด้านอาหาร: อาหารต้านมะเร็งลำไส้

ในเรื่องของการรับประทานอาหาร ถือเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องทำเป็นประจำอยู่แล้วในชีวิตประจำวันของเราเพราะร่างกายของเรามีความต้องการสารอาหาร เพื่อที่จะนำไปหล่อเลี้ยงร่างกายและซ่อมแซมสิ่งที่สึกหรอ ทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและไม่เจ็บป่วยดังนั้น เรื่องอาหารการกิน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่เราจะต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เลือกรับประทานอาหารที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการบำรุงร่างกายทำให้ร่างกายของเราเกิดความสมดุลและมีสุขภาพที่ดี

หลายคนคงเคยมีอาการปวดท้อง ท้องผูกอันเนื่องมาจากการรับประทานอาหาร ซึ่งอาการเหล่านี้ก็มีผลมาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารของเราและอาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวัน ที่ส่งผลให้ลำไส้ทำงานผิดปกติและอาจจะทำให้เกิดลำไส้อักเสบได้ ซึ่งโรคลำไส้อักเสบนั้น ถือเป็นอันตรายเป็นอย่างมากเป็นโรคในระบบทางเดินอาหารที่เกิดการอักเสบบริเวณเยื่อบุผิวลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรงทำให้มีอาการปวดท้องและมีอาการต่างๆ ที่สร้างความทรมาน และความรำคาญใจเราทำให้ดำเนินชีวิตได้ลำบาก นอกจากนี้ ลำไส้ของเรายังมีความสำคัญมากในเรื่องของการขับถ่ายและถ้าหากเกิดอันตรายกับลำไส้ของเรา แน่นอนว่า จะทำให้ระบบขับถ่ายมีปัญหาอย่างแน่นอน ซึ่งบางคนอาจจะมีอาการผิดปกติเช่น ปวดท้อง ถ่ายยาก ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้เลยทีเดียวหรือถ้าหากโชคร้าย ก็อาจจะพัฒนากลายเป็นมะเร็งลำไส้ได้ในที่สุด

ดังนั้น วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของอาหารที่รับประทานแล้วดีต่อร่างกายต้านการเกิดมะเร็งลำไส้ เชื่อว่าทุกคนคงไม่อยากเผชิญกับโรคร้ายอย่างแน่นอน เพราะเมื่อมีโรคร้ายก็จะทำให้คุณภาพชีวิตของเราตกต่ำไปด้วย ทำให้เราใช้ชีวิตลำบากมากขึ้นก่อนอื่นเราจะมาพูดถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหารก่อนเพราะมีผลทำให้เกิดมะเร็งมากถึง 1 ใน 3 ของปัจจัยเสี่ยงอื่นๆเลยทีเดียวโดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่ เช่น ถ้าหากรับประทานเนื้อแดงในปริมาณมากเป็นประจำก็จะส่งผลให้เกิดการอักเสบเรื้อรังและอาจกลายเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ และที่สำคัญควรจะต้องการออกกำลังกายสม่ำเสมอไม่ปล่อยให้น้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน งดการสูบบุหรี่และดื่มเหล้า และตรวจสุขภาพประจำปีเป็นประจำ มีส่วนช่วยในการการป้องกันมะเร็งด้วยตัวเองนอกจากนี้ การรับประทานอาหารก็สามารถต้านมะเร็งลำไส้ได้เพียงแค่เรารับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็สามารถห่างไกลจากมะเร็งได้แล้ว

สำหรับอาหารที่มีส่วนช่วยต้านมะเร็ง

– ผักผลไม้หลากสีเช่น สีแดง อุดมด้วยไลโคปีน พบมากในมะเขือเทศ พริกแดง บีทรูท และแอปเปิ้ลสีแดงสีเหลืองและส้ม อุดมด้วยวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีนพบมากใน ฟักทอง แครอท และส้มส่วนสีเขียว
– อัลฟ่าแคโรทีนและคลอโรฟิลล์ พบมากใน ผักโขม คะน้า บล็อคโคลี่สีม่วง
– สารแอนโทไซยานินได้แก่ กะหล่ำม่วง ดอกอัญชัน บลูเบอร์รี่ ลูกพรุน และข้าวเหนียวดำ

อาหารประเภท ธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสีและถั่วต่างๆ

เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ทั้ง วิตามิน เกลือแร่ ไฟเบอร์ และโปรตีนรวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ได้แก่ ข้าวกล้อง ลูกเดือย อัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ พิเทชิโอและอาหารประเภทนี้ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลให้สมดุลแล้ว กากใยในธัญพืชและถั่วยังช่วยในการขับถ่ายช่วยลดอาการท้องผูก ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อความเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

อาหารที่ควรเลี่ยงอย่างเด็ดขาดเลยก็คือ

– อาหารที่มีรสจัด
– อาหารไขมันสูง
– เนื้อแดง

เพราะจะส่งผลให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง และอาจกลายเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้หากต้องการโปรตีนควรรับประทานอาหารประเภทปลานอกจากนี้ อาหารทอดหรือปิ้งย่าง อาหารที่ขึ้นราง่าย อาหารหมักดอง อาหารสำเร็จรูป

ที่ใส่สี อาหารสุกๆ ดิบๆ ก็ควรหลีกเลี่ยงเพราะเป็นต้นเหตุของการก่อมะเร็งได้ทั้งสิ้นดังนั้น เราควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพราะเราเน้นย้ำมาตลอดให้ทุกคนเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บที่สำคัญเราจะต้องดูแลตัวเองให้มากๆ ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เราได้มีสุขภาพที่แข็งแรง


บริการด้านอาหาร: อาหารต้านมะเร็งลำไส้  อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://snss.co.th/dt_post/catering-service/

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google