บริการด้านอาหาร: กินอาหารที่มีไขมันอย่างไร ให้ปลอดภัย

ไขมัน เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่สาวๆหลายคนอาจจะได้ยินแล้วรู้สึกขัดใจ เพราะบางคนมีความเชื่อว่า หากรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก จะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมา และอาจจะทำให้มีน้ำหนักมากขึ้นได้ แต่หารู้ไม่ว่า ไขมัน ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายเช่นเดียวกัน เพียงแค่เราทราบชนิดของไขมันและรับประทานอย่างถูกวิธี ก็จะทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงและปราศจากโรคได้ แต่ต้องได้รับในปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป เพระาไม่อย่างนั้นจะทำให้ร่างกายได้รับโทษ มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน เกิดโรคอ้วน หรือ มีปัญหาเรื่องไขมันอุดตันในหลอดเลือด และไม่เพียงแต่ปริมาณไขมันที่ได้รับเท่านั้นที่ส่งผลต่อร่างกาย


เพราะชนิดของไขมันก็สำคัญไม่แพ้กัน หากเลือกรับประทานไขมันชนิดที่เหมาะสม ก็จะช่วยให้ร่างกายห่างไกลจากโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งไขมัน เป็นสารอาหารที่หลายคนมักมองว่าไม่มีประโยชน์และให้โทษต่อสุขภาพ ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงเลือกที่จะตัดหรือลดการรับประทานไขมันจากมื้ออาหารให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไขมันนั้นมีหลายชนิดและแต่ละชนิดก็ส่งผลต่อร่างกายแตกต่างกันไป บางชนิดก็มีประโยชน์ ในขณะที่บางชนิดก็อาจก่อโรคร้ายทำลายสุขภาพได้ ดังนั้น วันนี้ทางเราจะมาแนะนำวิธีการรับประทานไขมันให้มีความปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย


ก่อนอื่นเราจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับชนิดของไขมันก่อน โดยไขมันแบ่งเป็น 2 ชนิด คือคอเลสเตอรอล ที่อยู่ในอาหารประเภทเนื้อสัตว์หรือผลิตภัณฑ์ของสัตว์ เช่น นม เนย และไตรกลีเซอไรด์ เป็นไขมันหลักที่เรารับประทานจากอาหาร แบ่งเป็นไขมันอิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ซึ่งไขมันทั้ง 2 ชนิดนี้ มีทั้งโทษและประโยชน์ โดยประโยชน์ของไขมัน จะช่วยให้พลังงานกับร่างกาย ช่วยในการดูดซึมวิตามิน A D E K ช่วยในการสร้างฮอร์โมนบางชนิด ในขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดโทษได้คือ หากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้เกิดน้ำหนักเกิน หรือ เกิดโรคอ้วนได้ และยังสามารถทำให้เกิดโรคบางอย่างได้ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง สำหรับการรับประทานไขมันให้ปลอดภัยนั้น สามารถทำได้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น อ่านฉลากอาหารว่ามีไขมันชนิดใดเป็นส่วนประกอบและมีปริมาณเท่าไหร่ เพื่อควบคุมปริมาณไขมันที่ควรได้รับต่อวัน ควบคุมการรับประทานอาหารประเภทเค้ก


พาย หรือขนมอบที่มีไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูง ใช้น้ำมันที่มีไขมันดีแทนการใช้ไขมันแปรรูปอย่างเนยหรือเนยเทียม เลือกรับประทานเนื้อส่วนที่ไม่ติดมันและเลาะหนังออกจากเนื้อก่อนนำมาปรุงอาหาร  นอกจากนี้ การเลือกรับประทานอาหารไขมันต่ำก็อาจช่วยให้ควบคุมปริมาณการได้รับไขมันเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี เพราะรับประทานอาหารไขมันต่ำ เนื่องจากไขมันมีความจำเป็นต่อการพัฒนาระบบประสาทและสมองของเด็กในวัยนี้ จึงควรให้เด็กรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสมแทน


อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการเลือกรับประทานไขมันที่เป็นประโยชน์อย่างเหมาะสมและหลีกเลี่ยงไขมันที่ให้โทษ เช่น อาหารที่มีไขมันทรานส์ หรีอถ้าจะให้ดี ต้องไม่รับประทานเลย และจำกัดปริมาณการรับประทานไขมันอิ่มตัวควรเลือกรับประทานอาหารอย่างหลากหลาย เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน รวมทั้งออกกำลังกายอย่างเหมาะสม เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและห่างไกลโรค และหากมีโรคประจำตัวก็ควรไปพบแพทย์ก่อนเปลี่ยนวิธีรับประทานอาหารให้เหมาะกับสุขภาพของตน เพื่อป้องกันความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นตามมา เพียงเท่านี้ เราก็จะสามารถรับประทานไขมนได้อย่างปลอดภัย ห่างไกลจากโรค แถมยังช่วยเสริมพลังงานให้ร่างกายได้อีกด้วย เพียงแค่เรารู้จักเลือกรับประทานอาหารและรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้เราปลอดภัยจากการรับประทานไขมันได้แล้ว
 

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแลรักษาสุขภาพคือ เราควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะทางเราเน้นย้ำมาตลอดให้ทุกคนเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ในปริมาณที่เหมาะสมต่อความต้องการของร่างกาย เพื่อให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ ที่สำคัญเราจะต้องดูแลตัวเองให้มากๆ ดื่มน้ำมากๆ และหมั่นออกกำลังกายเป้นประจำ เราก็จะไม่เสี่ยงที่จะเกิดโรคอ้วนหรือโรคอื่นๆที่อาจจะตามมาได้จากการรับประทานอาหารของเราแล้ว



บริการด้านอาหาร: กินอาหารที่มีไขมันอย่างไร ให้ปลอดภัย อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://snss.co.th/dt_post/catering-service/

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google