ไขข้อสงสัย E-Signature คืออะไร ใช้งานอย่างไร


   ในช่วงที่ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้ผู้คนต้องเว้นระยะห่าง เจอหน้ากันน้อยลง หรือเจอกันเท่าที่จำเป็นเท่านั้น รูปแบบการทำงานหรือติดต่อธุรกิจสำคัญก็ต่างไปจากเดิม ทุกคนหันมาพึ่งพาเทคโนโลยีกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประชุมก็เปลี่ยนรูปแบบมาเป็นระบบการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (Video Conference) ผ่านการใช้แอปพลิเคชันต่าง ๆ หรือแม้แต่การส่งเอกสาร หรือเซ็นเอกสารสำคัญยังมีรูปแบบที่แตกต่างออกไป วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักว่า E-Signature คืออะไร และมีวิธีการใช้งานอย่างไร หากอย่างรู้แล้ว ไปดูกันได้เลย


ทำความรู้จัก E-Signature ว่าคืออะไรกัน
    E-Signature คือ ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยจะเป็นชุดข้อมูลตัวเลข ตัวอักษร สัญลักษณ์ หรือแม้แต่เสียง มาสร้างเป็นชุดข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ และใช้เทคโนโลยีในการเข้ารหัสสำหรับยืนยันความเป็นเจ้าของ ทำให้มั่นใจ และตรวจสอบได้ เพื่อระบุและยืนยันตัวตนเจ้าของลายมือชื่อที่เกี่ยวข้องกับเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ฉบับนั้น เพื่อเป็นการยืนยันและแสดงเจตจำนงว่าเจ้าของลายมือในเอกสารรับทราบ ยินยอม และยอมรับข้อความที่ปรากฏในเอกสาร

เมื่อรู้กันแล้วว่า E-Signature คืออะไร ลองไปดูความแตกต่างระหว่าง E-Signature กับ Digital Signature แตกต่างกันอย่างไร
   Digital Signature คือ ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์รูปแบบหนึ่ง ซึ่งมีกระบวนการเข้ารหัสลับของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และออกแบบมาเพื่อตอบโต้การแก้ไขดัดแปลงที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งช่วยให้สามารถยืนยันตัวเจ้าของและสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของข้อความและลายมือชื่อได้ จึงเหมาะสำหรับใช้กับเอกสารสำคัญหรือลับเฉพาะที่ต้องการความปลอดภัยของข้อมูลเป็นพิเศษ ซึ่ง Digital Signature จะมีความแม่นยำสูงกว่า E-Signature แต่ทั้ง E-Signature และ  Digital Signature ต่างมีผลทางกฎหมายทั้งสิ้น

เมื่อรู้กันแล้วว่า E-Signature คืออะไร ลองไปว่า E-Signature มีประโยชน์อย่างไร
- สามารถเช็นเอกสารที่ไหนก็ได้ทุกที่ทุกเวลา สามารถเซ็นเอกสารผ่านสมาร์ตโฟนหรือสมาร์ตดีไวซ์ต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย โดยไม่ต้องเจอหน้ากัน แต่ก็ยังสามารถดำเนินกิจการ หรือทำธุรกรรมต่าง ๆ ไปได้อย่างต่อเนื่อง
- ช่วยประหยัดเวลา ไม่ต้องเดินทางไกล เพียงเพื่อไปเซ็นเอกสารแค่แผ่นเดียวอีกต่อไป มีเวลาเหลือมากขึ้นให้ตรวจสอบข้อมูลในเอกสารให้ถี่ถ้วนขึ้นด้วย และประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างพนักงานรับ-ส่งเอกสารได้อีกด้วย
- ลดการใช้กระดาษ ลดการใช้หมึกพิมพ์ ถือเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง และยังขับเคลื่อนสู่การทำงานในยุค Paperless อย่างแท้จริง
- ได้รับการยอมรับและเชื่อถือ สามารถตรวจสอบได้
- ได้รับการรับรองจาก พ.ร.บ. ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเอกสารจะถูกบันทึกข้อมูลเข้าระบบ และสามารถตรวจข้อมูลย้อนหลังได้

   เห็นไหมว่าเทคโนโลยีเดียวพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง และช่วยให้การใช้ชีวิตและการทำงานของเราง่ายขึ้น และสะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google