เล่นหุ้นทองคืออะไร คุ้มค่าแก่การลงทุนหรือไม่ ต้องรู้อะไรบ้าง

         ทุกวันนี้มีการลงทุนมากมายให้เราเลือก หนึ่งในนั้นก็คือ การเล่นหุ้นทอง ซึ่งหลายคนบอกว่าเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง แต่หลายคนก็ยอมที่จะเสี่ยง เพราะนั่นหมายถึงผลตอบแทนที่เพิ่มมากขึ้น และหากว่าเราสามารถจับจังหวะการลงทุนได้ เราก็จะเป็นคนหนึ่งที่ได้รับผลตอบแทนแบบเป็นกอบเป็นกำ 
         วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่า การเล่นหุ้นทองคืออะไร มีความคุ้มค่าแก่การลงทุนหรือไม่ และเราควรจะรู้อะไรบ้าง


การเล่นหุ้นทองคืออะไร
   การเล่นหุ้นทอง คือ การลงทุนในทองคำผ่านตลาดหลักทรัพย์ โดยไม่ต้องซื้อทองคำแท่งเก็บไว้จริง ซึ่งเราสามารถลงทุนทองได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการเทรดผลต่างของราคาทอง การซื้อขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมทองคำ (Gold ETF) หรือซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ (Gold Futures) ซึ่งแม้จะเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างจะมีความเสี่ยงการลงทุนทั่วไป แต่หลายคนก็เลือกที่จะลงทุนในทอง
   นักลงทุนจากทั่วโลกมองว่า นักลงทุนควรจะมีทองคำอยู่ในพอร์ตถือครองเอาไว้ประมาณ 5-10% เพราะเป็นการสู้ค่าเงินเฟ้อ เพราะทองคำ เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากที่ดิน หลายคนจึงตัดสินใจเล่นหุ้นทอง แทนที่จะเป็นการซื้อทองคำแท่งมาเก็บเอาไว้

ข้อดี-เสียของการเล่นหุ้นทอง
   สิ่งที่ทำให้นักลงทุนหลายคน ตัดสินใจซื้อหุ้นทองคำมากกว่าการซื้อทองคำจริง ๆ เป็นเพราะสามารถลงทุนได้สะดวกสบาย และสามารถเริ่มต้นด้วยจำนวนเงินจำนวนน้อย มีสภาพคล่องสูง และช่วยกระจายความเสี่ยงได้ดี
   ส่วนข้อเสียของการเล่นหุ้นทอง น่าจะเป็นเพราะในระยะสั้นราคาทองคำมีความผันผวนค่อนข้างสูง และมีค่าธรรมเนียมในการซื้อขาย ที่สำคัญคือ ไม่ได้จับหรือครอบครองทองคำจริง จึงอาจจะทำให้บางคนรู้สึกว่ามีความเสี่ยงมากกว่า

สิ่งต้องรู้ก่อนการลงทุน
   การลงทุนมีความเสี่ยง ดังนั้นเราจึงต้องศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการเล่นหุ้นทองก่อนทุกครั้ง เพื่อที่จะไม่พลาดการลงทุน ซึ่งสิ่งที่เราควรรู้มีดังต่อไปนี้
  • ประเภทของหุ้นทอง ปัจจุบันเราสามารถลงทุนในทองได้ทั้งการเทรดส่วนต่างของราคา ไปจนถึงซื้อได้ทั้งในรูปแบบของกองทุนรวมทองคำ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ซึ่งแบบหลังเหมาะสำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์สูงในการลงทุน
  • ศึกษากลยุทธ์ในการลงทุน เราต้องการลงทุนระยะยาวหรือระยะสั้น เพราะหากว่าใครที่เน้นการลงทุนระยะยาว การซื้อทองเก็บเอาไว้อาจจะคุ้มค่ามากกว่า
  • รับความเสี่ยงได้แค่ไหน เพราะแม้ว่าในระยะยาว ราคาทองมักจะขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่หากว่าใครเล่นหุ้นทองเพื่อเก็งกำไรระยะสั้นก็อาจจะขาดทุนเช่นเดียวกัน เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ราคาทองมีความผันผวน
สรุป
การเล่นหุ้นทองเป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุน เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน ควรศึกษาข้อมูล เข้าใจความเสี่ยง กำหนดเป้าหมาย และเลือกวิธีการลงทุนที่เหมาะสม


 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google