เปิดวิธีรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบ ชีวิตปลอดภัยถ้าไหวตัวทัน

   มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับผลข้างเคียงจากการเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดจากการมีคราบไขมันสะสมในผนังหลอดเลือดปริมาณมาก ทำให้หลอดเลือดสมองตีบแคบลง ส่งผลต่อการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมอง จึงเกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ตามมา หากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบอย่างทันท่วงที อาจนำไปสู่ภาวะสมองตาย พิการถาวร หรือเสียชีวิตได้
   เห็นอันตรายจากการเจ็บป่วยด้วยโรคนี้แล้ว หากคุณอยากดูแลตัวเองและคนรอบข้างให้ปลอดภัย วันนี้เรามีวิธีรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบมาแนะนำ รับมือได้ทันท่วงที เพิ่มโอกาสหายเป็นปกติได้มากกว่าที่คิด

                                         


   สัญญาณเตือน มีอาการนี้ เสี่ยงหลอดเลือดสมองตีบ
   สำหรับสัญญาณที่บ่งบอกว่ากำลังมีภาวะโรคหลอดเลือดสมองตีบ สามารถสังเกตได้ง่าย ๆ จากอาการทางร่างกายเหล่านี้
- ชาหรืออ่อนแรงเฉียบพลันที่ใบหน้า แขน หรือขา มักเกิดขึ้นด้านใดด้านหนึ่งของร่างกาย
- ปากเบี้ยว เอียง พูดลำบาก
- ตาพร่ามัว มองเห็นภาพซ้อน
- เดินเซ ทรงตัวลำบาก
- ปวดศีรษะรุนแรงแบบเฉียบพลันโดยไม่มีสาเหตุ
- เวียนหัว บ้านหมุน
- คลื่นไส้ อาเจียน

   วิธีการรับมือเบื้องต้น
   หากคุณหรือคนรอบข้างมีอาการอย่างที่กล่าวไปข้างต้น และสงสัยว่าอาจเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ สิ่งสำคัญคือต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ยิ่งได้รับการรักษาเร็วเท่าไหร่ โอกาสหายขาดก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น

วิธีการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบ
แพทย์จะพิจารณาแนวทางการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรค ระยะเวลาที่เกิดอาการ และสุขภาพโดยรวมของผู้ป่วย โดยวิธีการรักษาหลัก ๆ มีดังนี้

- ให้ยาละลายลิ่มเลือด
ยาชนิดนี้จะช่วยสลายลิ่มเลือดที่อุดตันในหลอดเลือดสมอง ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้อีกครั้ง ผู้ป่วยจะต้องได้รับยาภายใน 4.5 ชั่วโมงหลังจากมีอาการ

- การทำหัตถการทางหลอดเลือด
แพทย์จะสอดอุปกรณ์ผ่านทางหลอดเลือดบริเวณขาหรือแขนเพื่อเข้าไปยังหลอดเลือดสมองที่ตีบ แล้วยังมีวิธีการรักษาแบบย่อยอีก 2 วิธีด้วยกัน ได้แก่

- การทำบอลลูนแอนจิโอพลาสตี้: แพทย์จะสอดบอลลูนขนาดเล็กเข้าไปในบริเวณที่หลอดเลือดตีบ จากนั้นเป่าลมให้บอลลูนขยายตัวเพื่อขยายหลอดเลือดให้กว้างขึ้น

- การใส่ขดลวด (Stent): แพทย์จะใส่ขดลวดโลหะขนาดเล็กไว้ที่ผนังหลอดเลือดเพื่อช่วยให้หลอดเลือดเปิดกว้างและป้องกันการตีบซ้ำ

- การผ่าตัด
แพทย์จะทำการผ่าตัดเพื่อเอาลิ่มเลือดหรือคราบไขมันที่อุดตันในหลอดเลือดสมองออก เพื่อให้เลือดสามารถไหลเวียนได้ตามปกติ

   และนี่คือวิธีรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบเบื้องต้นที่คุณควรรู้ หากไม่อยากเผชิญกับโรคนี้ แนะนำว่าควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ งดสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคได้แล้ว

 

Tage : ประกาศขายของฟรี ติด google , ลงประกาศฟรีไม่ต้องสมัคร , ประกาศฟรีไม่มี หมดอายุ , เว็บประกาศฟรีติดอันดับ , ลงประกาศฟรีใหม่ ๆ , ฝากร้านฟรีโพสฟรี , รวมเว็บลงประกาศฟรี , ลงประกาศฟรี 100 , รวมเว็บลงประกาศฟรี ติด google , ลงประกาศฟรี ติดอันดับ google , ลงประกาศฟรีออนไลน์ , เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ , ลงประกาศฟรี pantip , ลงประกาศฟรี , โพสฟรี โปรโมทฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศฟรี โพสฟรี โพสประกาศฟรี ลงประกาศขายฟรี ลงประกาศฟรี ลงโฆษณาฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศสินค้าฟรี ลงโฆษณาฟรี , เว็บลงประกาศขายฟรี ลงประกาศฟรี Post ฟรี ลงประกาศฟรี ติดอันดับ Google ลงประกาศฟรี เว็บบอร์ด เว็บลงประกาศขายฟรี โพสประกาศฟรี ติด google ลงประกาศสินค้าฟรี ลงโฆษณาฟรี โปรโมทเว็บฟรี ติดหน้าแรก google ฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายรถฟรี โพสฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซต์ฟรี ลงโฆษณาฟรี google ลงประกาศสินค้าฟรี ลงโฆษณาฟรี เว็บลงประกาศขายฟรี ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซต์ฟรี ติด google