เทคนิคง่ายๆ ในการดูแลช่องปากเพื่อป้องกันปัญหาในการจัดฟัน

วิธีดูแลฟันในขณะที่มี การจัดฟัน อยู่นั้น เรามีเทคนิคดูแลรักษาฟันดีๆมาแนะนำให้กับผู้ที่จัดฟันอยู่กับสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามไปคือ เรื่องของการดูแลนั้นเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่มักมีปัญหาอยู่มากมายสำหรับผู้ที่จัดฟันนั้น ต้องยอมรับว่ามีอยู่มากมายจริงๆ เพราะว่าเจ้าเครื่องมือที่ยึดติดบนผิวฟันของเราหรือที่เรียกกันว่า Bracket นั้น ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาภายในช่องปากหากดูแลไม่ดี เพราะการทำความสะอาดที่ยากขึ้นนั่นเอง !


4 เทคนิคช่วยในการดูแลช่องปากเพื่อการป้องกันและลดปัญหาและอย่างถูกวิธี


1.การทำความสะอาด เป็นเรื่องสำคัญมากๆสำหรับคนจัดฟันดังนั้น การดูแลช่องปากและฟันควรจะต้องสะอาดเสมอ เนื่องจากเครื่องมือจัดฟันชนิดติดแน่นบริเวณ bracket มีโอกาสสูงมากๆที่พวกคราบจุลินทรีย์เศษอาหารจะเข้าไปติดอยู่ และ ถือได้ว่าเป็นที่มาหลักๆของการเกิดฟันผุและเหงือกอักเสบอีกด้วย การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันหรือแปรงซอกฟัน จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ที่จัดฟัน หลักๆแล้วนั้นควรจะแปรงวันล่ะ 3 ครั้ง
ตั้งแต่ช่วงเช้าตอนตื่นนอน หลังมื้ออาหารทุกมื้อและก่อนนอนอีกด้วย และ ควรใช้แปรงสีฟันเฉพาะ ที่สร้างมาเพื่อการจัดฟันร่วมกับยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ด้วย เพื่อป้องกันฟันผุ และที่สำคัญบ้วนปากทุกครั้งหลังการกินอาหารด้วย


2.อาหาร ขนมและอาหาร ที่ควรหลีกเลี่ยง อาหารที่ต้องหลีกเลี่ยง ได้แก่ อาหารแข็งๆกรอบๆทั้งหลาย เช่น น้ำแข็ง , ข้าวโพดคั่ว , ถั่วชนิดต่าง ๆ หรือแม้แต่ขนมขบเคี้ยวที่มีลักษณะเหนียวๆ เช่น หมากฝรั่ง ทอฟฟี่และพวกของหวาน เช่น ลูกกวาด น้ำอัดลม เพราะของกินพวกนี้เป็นที่มาของการมีคราบจุลลินทรีย์และคือต้นเหตุหลักของการทำให้เกิดฟันผุได้ดีที่สุด ถ้าหากทั้งกิน แล้วยังคงไม่ทำความสะอาดไม่ดีอีก รับรองฟันผุแน่นอน


3.หลีกเลี่ยงการเคี้ยว กัด ของแข็ง เนื่องจาก วัยส่วนใหญ่ที่จัดฟันนั้น มักเป็นวัยรุ่นอยู่และพฤติกรรมการเคี้ยว กัด แถะ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ง่ายมาก ดังนั้น พยายามอย่าขบเคี้ยวของแปลกปลอม เช่น ห้ามกัดดินสอ ยางลบ ที่หนีบกระดาษ
หรือสิ่งอื่นๆเล่น เพราะของแข็งเหล่านี้ นอกจากทำให้เกิดโอกาสที่วัสดุอุปกรณ์ติดฟันนั้นจะหลุดแล้ว ยังอาจจะก่อให้เกิดโอกาสฟันบิ่นหรือแตกได้อีกด้วย


4.งดพฤติกรรมการกัดเล็บเวลาเครียด พฤติกรรมนี้เป็นมากในฝั่งชาวตะวันตก โดยเฉพาะที่ประเทศอเมริกา การกัดเล็บ นอกจากจะเสียบุคคลิกแล้วยังเสี่ยงต่อการทำให้ฟันสึกได้ เพราะคนส่วนใหญ่เวลาที่เครียดมักจะเผลอนั่งกัดเล็บตัวเองโดยที่ไม่รู้ตัว ควรจะฝึกและหลีกเลี่ยง การดูดนิ้ว การกัดเล็บและการใช้ลิ้นดุนพวกเครื่องมือจัดฟันในปากเพราะจะทำให้ฟันไม่เข้าที่และจะกระทบกับแผนการจัดฟันที่คุณหมอวางไว้อีกด้วย

เทคนิคง่ายๆ เพื่อช่วยให้ผู้จัดฟันมีช่องปากที่ดีแล้ว นอกจากจะมีฟันที่สวยงามแล้ว
ยังมีสุขภาพฟันที่ดีอีกด้วย และอย่าลืมพบทันตแพทย์เป็นประจำตามที่ทันตแพทย์นัดเพราะหากไม่ไปพบแล้ว การจัดฟันจะไม่เข้าที่และอาจจะใช้เวลานานกว่าเดิม แถมยังมีปัญหาตามมาอีกมากมายได้



เทคนิคง่ายๆ ในการดูแลช่องปากเพื่อป้องกันปัญหาในการจัดฟัน อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.idolsmiledental.com/

 

Tage : ประกาศขายของฟรี ติด google , ลงประกาศฟรีไม่ต้องสมัคร , ประกาศฟรีไม่มี หมดอายุ , เว็บประกาศฟรีติดอันดับ , ลงประกาศฟรีใหม่ ๆ , ฝากร้านฟรีโพสฟรี , รวมเว็บลงประกาศฟรี , ลงประกาศฟรี 100 , รวมเว็บลงประกาศฟรี ติด google , ลงประกาศฟรี ติดอันดับ google , ลงประกาศฟรีออนไลน์ , เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ , ลงประกาศฟรี pantip , ลงประกาศฟรี , โพสฟรี โปรโมทฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศฟรี โพสฟรี โพสประกาศฟรี ลงประกาศขายฟรี ลงประกาศฟรี ลงโฆษณาฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศสินค้าฟรี ลงโฆษณาฟรี , เว็บลงประกาศขายฟรี ลงประกาศฟรี Post ฟรี ลงประกาศฟรี ติดอันดับ Google ลงประกาศฟรี เว็บบอร์ด เว็บลงประกาศขายฟรี โพสประกาศฟรี ติด google ลงประกาศสินค้าฟรี ลงโฆษณาฟรี โปรโมทเว็บฟรี ติดหน้าแรก google ฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายรถฟรี โพสฟรี โฆษณาสินค้าฟรี ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซต์ฟรี ลงโฆษณาฟรี google ลงประกาศสินค้าฟรี ลงโฆษณาฟรี เว็บลงประกาศขายฟรี ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซต์ฟรี ติด google