ผลพลอยได้จาก “การจัดฟัน” ที่หลายคนคาดไม่ถึง !

ผลพลอยได้จาก “การจัดฟัน” ที่หลายคนคาดไม่ถึง !

เชื่อว่าหลายๆคนคงทราบดีกว่าการจัดฟัน คือ การรักษาความผิดปกติของฟันที่เรียงตัวกันในช่องปาก ให้กลับมาใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติ รวมไปถึงการรักษาความผิดปกติของขากรรไกรที่ส่งผลต่อใบหน้า โดยการใช้แรงบีบของการจัดฟันเคลื่อนฟันที่ผิดปกติให้กลับไปยังตำแหน่งที่เหมาะสมที่ควรจะเป็น ซึ่งจะมีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ออกแบบการเรียงตัว และควบคุมแรงบีบเหล่านี้


ซึ่งมีหลายคนที่ชอบจัดฟันแฟชั่น เพราะชอบในความสวยงาม แต่ไปเลือกจัดกับพ่อค้าแม่ค้าที่ไม่ได้มีความรู้ความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง อาจจะส่งผลให้เกิดอันตรายฟันผิดรูป ฟันล้มได้ เนื่องจากว่าทันตกรรมจัดฟัน คือหนึ่งในสาขาเฉพาะทางของทันตแพทยศาสตร์ การจัดฟันจึงต้องมาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ได้เรียนมาโดยตรงเท่านั้น
ซึ่งในวันนี้ทางด้าน Clinic ซึ่งมีทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องทันตกรรมโดยตรง จากประสบการณ์กว่า 15 ปี จะขอมาบอกเล่าถึงข้อมูลการจัดฟัน และความเชื่อผิดๆ ที่เกิดขึ้นกับการจัดฟันอย่างละเอียดดังต่อไปนี้


ฟันเคลื่อนที่ได้อย่างไร และเป็นอันตรายหรือไม่ ?

ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกสามารถเคลื่อนที่ได้จากการเกิดแรง ตามกฎของฟิสิกส์ เมื่อมีแรงมากระทำที่ฟัน ผ่านเครื่องมือจัดฟัน ก็จะเกิดแรงกดรอบๆฟัน ทำให้เกิดการอักเสบจนกระดูกและเนื้อเยื่อบริเวณนั้นเริ่มละลายตัว ฟันก็จะสามารถเคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่ทันตแพทย์วางแผนไว้ได้ และเมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางร่างกายจะสร้างกระดูกและเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมาทดแทนตามหลักธรรมชาติ กระบวนการณ์นี้นี่เองที่ทำให้ผู้ที่ทำการจัดฟันอาจจะรู้สึกตึงปาก ไม่สบายปาก ปวดฟัน หรือฟันโยกเล็กน้อย แต่ไม่มีอันตรายใดๆให้ต้องกังวลนั่นเอง


การจัดฟัน การรักษาแบบองค์รวม !

การจัดฟันไม่ใช่แค่พึงประสงค์ให้ฟันเรียงตัวกันเข้าที่แค่นั้น แต่ทันตแพทย์ที่มีความชำนาญจะคำนึงถึงภาพรวมทั้งปากเป็นสิ่งสำคัญ คือ ดูการเรียงตัวของฟัน ดูเรื่องความสวยงาม และการใช้งานจริงว่าฟันบนกับฟันล่างสามารถสบกันตามธรรมชาติหรือไม่ สามารถบดเคี้ยวอาหารต่างๆได้ตามปกติหรือไม่ การจัดฟันจึงถือได้ว่าเป็นการจัดระเบียบทั้งช่องปาก ไม่ใช่รักษาเพียงบางซี่ฟัน อย่างที่หลายๆคนเข้าใจผิด


การจัดฟัน ไม่ใช่เพียงช่วยแค่เรื่องฟันสวย !

ทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านพูดว่า การจัดฟันจะต้องได้ทั้งฟังก์ชั่นและแฟชั่น นั่นคือสามารถบดเคี้ยวอาหารหรือใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่จะต้องสวยงามด้วยเช่นกัน

การจัดฟัน ไม่ใช่เพียงแค่ให้ฟันเรียงตัวกันสวย หรือเพียงแค่ทำให้ฟันยุบ แต่ก็ต้องทำให้การสบฟันถูกต้องตามธรรมชาติ เพราะหน้าที่หลักของฟันจริงๆนั้น คือการบดเคี้ยวอาหาร เพราะหากว่าจัดฟันมาแล้วแต่ไม่สามารถบดเตี้ยวอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็เท่ากับว่าการจัดฟันนั้นไม่สำเร็จนั่นเอง


จัดฟัน ช่วยให้หน้าเรียวลดกราม หรือไม่ ?

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า การจัดฟันช่วยทำให้หน้าเรียวเข้ารูปขึ้น รวมถึงกรามเล็กลง ซึ่งตามหลักความเป็นจริงแล้ว อาจจะไม่ใช่อย่างที่หลายๆคนคิด เพราะ การจัดฟัน คือการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างฟันในช่องปาก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอวัยวะส่วนอื่นๆแต่อย่างใด ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับใบหน้าที่ทำให้หลายๆคนเข้าใจผิด ก็เป็นเพราะว่า การเปลี่ยนไปของรูปแบบการเรียงตัวของฟัน ซึ่งทำให้ใบหน้าเปลี่ยนไปนิดหน่อย แต่การจัดฟันไม่ได้ช่วยทำให้กรามเล็กลงแต่อย่างใด

ยกตัวอย่างเช่น บางคนที่มีปัญหาฟันผิดรูป คือมีฟันหน้ายื่นออกมามาก เมื่อได้ทำการจัดฟันแล้วฟันจะยุบกลับเป็นธรรมชาติ ปากก็จะเกิดการยุบตามไปด้วย จมูกและคางจึงดูเด่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ทั้งที่แท้จริงแล้วนั้น จมูกกับคาง ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย แค่เพียงปากและฟันที่ยุบลง ซึ่งมีกินพื้นที่บนใบหน้า 1/3 จึงทำให้ดูหน้าตาเปลี่ยนไปทั้งที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรนอกจากปากและฟันนั่นเอง

ที่กล่าวมานี้ก็คือสิ่งที่หลายๆคนเข้าใจผิดอย่างกว้างขวางเรื่องการจัดฟันทำให้หน้าตาเปลี่ยนไป ซึ่งความเป็นจริงแล้วที่เปลี่ยนไป คือ ปากและฟัน ซึ่งส่งผลให้รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไปด้วยนั่นเอง แต่ที่กล่าวมานี้คือการจัดฟันในผู้ใหญ่ที่หยุดการเจริญเติบโตของกระดูกขากรรไกรไปแล้วนั่นเอง
เนื่องจากว่าในสมัยนี้ มีการจัดฟันในเด็กเล็ก ที่ล้ำสมัยขนาดสามารถเปลี่ยนโครงสร้างของฟันและโครงสร้างของใบหน้าในคราวเดียวกันได้อีกด้วย โดยนวัตกรรมใหม่นี้เรียกว่า EF Line นั่นเอง

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google