เคล็ดลับคู่บ้าน! การใช้น้ำยาเช็ดกระจกที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ


น้ำยาเช็ดกระจก ใช้ยังไงให้ปลอดภัย?”

การทำความสะอาดบ้านถือเป็นกิจวัตรประจำวันที่ทุกคนต้องทำเป็นประจำ เพื่อให้บ้านดูสะอาด น่าอยู่ และปลอดจากเชื้อโรค แต่งานบ้านอย่างหนึ่งที่หลายคนมักละเลยไปก็คือ การเช็ดกระจก ซึ่งกระจกเป็นส่วนประกอบสำคัญที่พบเห็นได้ทั่วไปในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นประตูหน้าต่าง กระจกห้องน้ำ หรือกระจกโต๊ะทำงาน การเช็ดกระจกให้สะอาดจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้กระจกดูใสสะอาดแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้กระจกเกิดคราบสกปรกฝังแน่นอีกด้วย


ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์น้ำยาเช็ดกระจกวางจำหน่ายมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็มีส่วนผสมที่แตกต่างกันไป บางยี่ห้อมีส่วนผสมของแอมโมเนีย แอลกอฮอล์ หรือสารเคมีอื่นๆ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้น การเลือกน้ำยาเช็ดกระจกจึงควรเลือกให้เหมาะสมและปลอดภัยต่อผู้ใช้

สารอันตรายในน้ำยาเช็ดกระจก
แอมโมเนีย (Ammonia) เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อน และระคายเคืองต่อดวงตา ผิวหนัง และระบบทางเดินหายใจ หากสูดดมเข้าไปอาจทำให้มีอาการไอ หายใจลำบาก หรือเกิดอาการแพ้ได้
แอลกอฮอล์ (Alcohol) เป็นสารไวไฟ และระคายเคืองต่อผิวหนัง หากสัมผัสโดยตรงอาจทำให้ผิวหนังแห้งแตกได้
โซดาไฟ (Sodium hydroxide) เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อน และระคายเคืองต่อผิวหนัง หากสัมผัสโดยตรงอาจทำให้ผิวหนังไหม้ได้
กรดไฮโดรคลอริก (Hydrochloric acid) เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อน และระคายเคืองต่อผิวหนัง หากสัมผัสโดยตรงอาจทำให้ผิวหนังไหม้ได้

วิธีเลือกน้ำยาเช็ดกระจกที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ
ควรเลือกที่ไม่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย แอลกอฮอล์ โซดาไฟ หรือกรดไฮโดรคลอริก
กลิ่น ควรเลือกน้ำยาที่มีกลิ่นอ่อนๆ หรือไม่มีกลิ่นเลย
บรรจุภัณฑ์ ควรเลือกน้ำยาที่บรรจุอยู่ในภาชนะปิดสนิท
คำแนะนำในการใช้ ควรอ่านคำแนะนำในการใช้อย่างละเอียดก่อนใช้น้ำยา

วิธีใช้อย่างปลอดภัย
นอกจากการเลือกน้ำยาเช็ดกระจกที่ปลอดภัยต่อสุขภาพแล้ว ยังควรใช้อย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพด้วย ดังนี้
สวมถุงมือยาง และหน้ากากอนามัยขณะใช้น้ำยา
ฉีดน้ำยาลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ และเช็ดกระจกเบาๆ
เช็ดกระจกให้แห้งด้วยผ้าสะอาด
เก็บให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง

สูตรน้ำยาเช็ดกระจกธรรมชาติ
หากต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย และมั่นใจในความปลอดภัยของน้ำยา สามารถนำสูตรน้ำยาธรรมชาติมาใช้ได้ ดังนี้
สูตรน้ำส้มสายชู ผสมน้ำส้มสายชู 1 ส่วน กับน้ำเปล่า 4 ส่วน ใส่ขวดฉีด และฉีดลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดกระจกให้สะอาด จากนั้นเช็ดกระจกให้แห้งด้วยผ้าสะอาด
สูตรน้ำเปล่าและเบกกิ้งโซดา ผสมน้ำเปล่า 1 ถ้วย กับเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน ใส่ขวดฉีด และฉีดลงบนผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดกระจกให้สะอาด จากนั้นเช็ดกระจกให้แห้งด้วยผ้าสะอาด
ทั้งนี้ ไม่ว่าจะใช้น้ำยาเช็ดกระจกชนิดใดก็ตาม ควรปฏิบัติตามคำแนะนำในการใช้อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของตัวคุณเองและคนในครอบครัว


   

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google