จัดฟันเด็ก: เลือกแปรงสีฟันเด็กอย่างไรให้ลูกปลื้ม

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่กำลังเตรียมตัวซื้อแปรงสีฟันเด็กให้ลูกน้อยอาจสงสัยว่ามีวิธีเลือกแปรงให้เหมาะกับลูกน้อยยังไงบ้าง วันนี้เรามีวิธีการเลือกง่ายๆ มาฝากครับ

เลือกแปรงสีฟันเด็กยังไงดีนะ

ไม่ว่าลูกน้อยจะมีอายุเท่าไหร่ แต่สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญในการเลือกแปรงสีฟันให้ลูกก็คือ

 
1. ด้ามจับแปรง

ในปัจจุบันผู้ผลิตหลายแห่งได้ทำด้ามจับมาหลากหลายดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็นแบบด้ามแบน, ด้ามกลม, ด้านเหลี่ยม แตกต่างกันออกไป ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกได้เลือกซื้อตามความถนัดและลวดลายที่ลูกชอบได้เลยครับ ทั้งนี้หากลูกอยู่ในช่วงก่อนวัยเรียน (อายุ 2-6 ปี) อาจใช้แปรงที่มีลักษณะใกล้เคียงกับแปรงผู้ใหญ่ เพียงแต่ใช้ด้ามที่ใหญ่กว่าและหัวที่เล็กกว่านิดหน่อย แต่หากลูกอยู่ในช่วงวัย 5-8 ขวบ แนะนำให้เลือกด้ามจับที่เพรียวบางเพื่อให้จับถนัดมือของเด็กและรองรับกรามที่ใหญ่ขึ้นนั่นเอง

 
2. ลักษณะขนแปรง

ขนแปรงที่ดีต้องมีขนนุ่ม ปลายมน เพื่อป้องกันแปรงทิ่มเหงือกจนเลือดออก และขนแปรงต้องมีหน้าตัดตรงเพื่อช่วยให้ทำความสะอาดคราบพลัคและแบคทีเรียได้ดีกว่าขนแปรงแบบโค้ง นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้ตัวแปรงทำร้ายเหงือกลูกอีกด้วย เพราะถ้าใช้ขนแปรงที่แข็งจนเกินไปอาจทำให้เนื้อเยื่อเหงือกเสียหายและทำให้เคลือบฟันสึกง่ายขึ้น โดยเฉพาะช่วงวัยเด็กซึ่งเป็นช่วงที่มีฟันน้ำนมที่สึกง่ายเพราะเคลือบฟันไม่แข็งแรงเท่าฟันแท้นั่นเอง ส่วนความยาวของขนแปรงควรอยู่ที่ประมาณ 7 – 13 มม. ตามกำหนดมาตรฐานของกรมอนามัย

 
3. ขนาดหัวแปรง

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกขนาดหัวแปรงตามกำหนดมาตรฐานของกรมอนามัย โดยแบ่งเป็นช่วงอายุแตกต่างกัน ดังนี้

    วัย 0-3 ขวบ หัวแปรงไม่ควรกว้างไม่เกิน 11 มม. ยาวเกิน 20 มม. และหนาไม่เกิน 6 มม.
    วัย 3-6 ขวบ หัวแปรงไม่ควรกว้างไม่เกิน 11 มม. ยาวเกิน 23 มม. และหนาไม่เกิน 6 มม.
    วัย 0-3 ขวบ หัวแปรงไม่ควรกว้างไม่เกิน 11 มม. ยาวเกิน 27 มม. และหนาไม่เกิน 6 มม.


จัดฟันเด็ก: เลือกแปรงสีฟันเด็กอย่างไรให้ลูกปลื้ม อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://www.idolsmiledental.com/การจัดฟันเด็ก/

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google