สัญญาณเตือนกระดูกทับเส้นประสาท รักษาไว ปลอดภัยกว่าที่คิด

   เคย หรือ ไม่ กับอาการปวดหลัง ปวดคอ ที่เกิดขึ้นจนปวดร้าวลงขา ลงแขน จนเกิดเป็นอาการชากล้ามเนื้ออ่อนแรง และอาจทำให้คุณทรงตัวไม่อยู่ เดินได้ลำบากมากยิ่งขึ้น อาการเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกว่าคุณอาจเป็นกระดูกทับเส้นประสาท ที่หากไม่รักษาและปล่อยทิ้งอาการไว้นาน ๆ ก็อาจทำให้เดินไม่ได้ จนต้องผ่าตัดแทนการรักษาด้วยยา หรือ กายภาพเลยทีเดียว ดังนั้นในวันนี้เราจะมาบอกเล่าถึงอาการของโรคกระดูกทับเส้นว่ามีอาการเป็นอย่างไรให้คุณได้เฝ้าระวังและรักษาได้ทันถ่วงที 


หมอนรองกระดูกคืออะไร

   หมอนรองกระดูกเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของกระดูกที่มีจำนวนทั้งหมด 206 ชิ้น โดยแต่ละชิ้นจะมีส่วนประกอบของข้อต่อที่มีองศาแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของกระดูกชิ้นนั้น ๆ ซึ่งตัวหมอนรองเหล่านี้จะช่วยเป็นตัวเชื่อมในการเคลื่อนไหวของร่างกายและรองรับแรงกระแทกระหว่างข้อต่อให้เราสามารถเคลื่อนไหวได้ดีมากยิ่งขึ้น

อาการของหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

อาการกระดูกทับเส้นประสาท เกิดได้หลายรูปแบบ และสามารถเกิดผลกระทบได้หลายจุด  ดังต่อไปนี้

อาการที่หลัง
   หากเป็นโรคกระดูกทับเส้นประสาทจะมีหลายส่วนด้วยกันตั้งแต่ด้านล่างบริเวณเอว ไปตลอดจนด้านบนบริเวณคอ ซึ่งอาการจะเป็นการปวดร้าวลงไปถึงบริเวณขา จนทำให้เกิดอาการชา หรือ หากเป็นช่วยบริเวณคอ จะมีอาหารปวดร้าวลงไปถึงแขน และมีอาการชาร่วมด้วยเช่นเดียวกัน
   ซึ่งหากเป็นอาการกระดูกทับเส้นประสาทส่วนนี้รักษาได้ด้วยการประเมินจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อดูว่าทับเส้นประสาทส่วนใดไปบ้าง และสามารถทานยา หรือ สามารถกายภาพเบื้องต้นได้หรือไม่ แต่หากอาการหนักมากถึงขั้นไม่สามารถเดินหรือนอนได้นั้น ทางทีมแพทย์จะประเมินให้ใช้การผ่าตัดหมอนรองกระดูก เพื่อทำให้ความเจ็บปวดลดน้อยลงได้และบรรเทาอาการชาไปได้เบื้องต้น

อาการผิดปกติที่ระบบประสาทรุนแรง
   จะมีอาการผิดปกติถึงขั้นไม่สามารถควบคุมการปัสสาวะ หรืออุจจาระได้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นขั้นรุนแรงที่หากเกิดกระดูกทับเส้นประสาทส่วนนี้รักษาได้ด้วยการผ่าตัดนำส่วนที่ทับเส้นประสาทออก เพราะจะเป็นอันตรายต่อปลายประสาทเส้นอื่น ๆ ได้อีกด้วย

ปัญหาเรื่องการเดิน
   หากมีอาการของกระดูกทับเส้นประสาทในระยะที่ปล่อยไว้นาน ๆ อาจมีภาวะการทรงตัวถดถอย ที่ทำให้เราไม่สามารถทรงตัวในการเดินได้ดีมากนัก หรือมีอาการขาเกร็งเข้าร่วมด้วย ดังนั้นหากมีอาการกระดูกทับเส้นประสาทส่วนนี้รักษาได้ด้วยการทานยาวิตามิน B ควบคู่ไปกับการทำกายภาพบำบัดเบื้องต้นกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อทำให้กระดูกที่ทับอยู่คลายตัวมากยิ่งขึ้น

เรียกได้ว่าอาหารเหล่านี้เป็นอาการของกระดูกทับเส้นประสาทที่หากไม่รักษาอย่างทันถ่วงทีก็จะทำให้ทรมานต่อการเคลื่อนไหวได้ในหลายจุด และอาจทำให้ยา หรือการทำกายภาพบำบัดไม่ได้ผลดีมากเท่าที่ควร จนอาจจะต้องทำการผ่าตัดได้ ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการผ่าตัดเหล่านี้อย่าลืมหมั่นสำรวจร่างกายตัวเอง และออกกำลังกายในส่วนของข้อต่อให้หมอนรองกระดูกของเราไม่เสื่อมและไปกดทับเส้นประสาทเหล่านั้น

 

ลงประกาศฟรี โฆษณาฟรี ลงประกาศขายบ้านฟรี ลงประกาศขายบ้าน ขายที่ดิน ขายคอนโด ขายรถ สินค้าอุตสาหกรรม อาหารเสริม เครื่องสำอางค์ แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว โปรโมทสินค้าฟรี เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ Google